Triều Tiên dọa thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Theo đài CNN, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho ngày 21-9 nói với phóng viên ở New York (Mỹ) nhân phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân uy lực ở Thái Bình Dương để đáp trả đe dọa tấn công quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Ri nói quyết định này phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chỉ thị như thế nào. "Đó có thể là một vụ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. Chúng tôi không biết liệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chỉ thị hành động như thế nào" – ông Ri nói.

 Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. Ảnh: EPA

Bình luận trên của ông Ri đưa ra ngay sau khi ông Kim Jong-un tuyên bố Tổng thống Trump sẽ trả giá đắt vì đe dọa “hủy diệt toàn bộ” Triều Tiên.

Trong một phát ngôn trực tiếp hiếm hoi, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: “Với tư cách là người đại diện cho Triều Tiên, đại diện cho lòng tự tôn và tự hào của dân tộc tôi, nhân dân tôi và của chính tôi, tôi sẽ khiến người đàn ông nắm vai trò tổng tư lệnh của Mỹ (Tổng thống Trump) phải trả giá đắt cho phát ngôn của mình. Chúng tôi sẽ cân nhắc biện pháp đáp trả mạnh mẽ mẽ nhất trong lịch sử. Ông Trump sẽ phải đối mặt với hậu quả vượt ngoài sức tưởng tượng. Tôi chắc chắn và đảm bảo sẽ thuần phục Mỹ bằng hỏa lực”.

Triều Tiên hôm 3-9 tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch có khả năng trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa. Giới chuyên gia ước tính, quả bom này có sức nổ thậm chí lên tới 250 kiloton, mạnh gấp nhiều lần so với quả bom thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Triều Tiên dự kiến có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đêm 22-9 (giờ Mỹ) song đã hủy bỏ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm