Tổng thống Trump muốn điều trần về Giám đốc FBI Comey

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-6 cáo buộc cựu Giám đốc FBI James Comey điều trần sai sự thật về ông và cuộc điều tra Nga thông đồng với đội tranh cử của ông để can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Ông Comey ngày 8-6 điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói rằng ông Trump đã đề nghị ông từ bỏ điều tra ông Michael Flynn, vốn là Cố vấn An ninh Quốc gia nhưng đã bị ông Trump sa thải quanh quan hệ với Nga. Ông Comey cáo buộc ông Trump sa thải ông là vì muốn chặn cuộc điều tra Nga của FBI.

Phát biểu từ trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Romania Klaus Iohannis tại Nhà Trắng ngày 9-6, Tổng thống Trump bác bỏ chuyện ông cố ngăn FBI điều tra ông Flynn.

“James Comey đã xác nhận nhiều thứ tôi đã nói. Và cũng có nhiều điều ông ta nói không phải là sự thật” - ông Trump nói từ Nhà Trắng.

Khi được nhà báo Jonathan Karl của ABC News hỏi liệu ông có bảo ông Comey thôi điều tra ông Flynn hay không, ông Trump trả lời: “Tôi đã không nói thế”.

“Vậy là ông ta đã dựng chuyện này?” - nhà báo này hỏi tiếp.

“À, tôi đã không nói thế. Ý tôi là, tôi sẽ nói với bạn, tôi đã không nói thế. Mà theo những ý kiến mà tôi đã đọc được hôm nay thì chẳng có gì sai trái nếu tôi có nói vậy, nhưng tôi đã không nói thế” - ông Trump trả lời.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 9-6. Ảnh: AP

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 9-6, nói muốn ra điều trần về ông Comey. Ảnh: AP

Trong cuộc điều trần, ông Comey nói ông Trump hồi tháng 1 từng yêu cầu ông trung thành - một đề nghị bất thường ảnh hưởng đến sự độc lập của FBI.

“Hãy nghĩ đi, tôi chỉ vừa mới biết ông ta. Tôi sẽ không đi nói tôi muốn ông cam kết trung thành. Ai lại làm điều này?” - ông Trump nói tại cuộc họp báo.

Theo ông Trump, lời điều trần của ông Comey một lần nữa minh oan cho ông Trump khỏi các cáo buộc rằng ông thông đồng với Nga can thiệp bầu cử. Trong cuộc điều trần, ông Comey không tiết lộ thêm diễn biến quan trọng nào về quan hệ giữa ông Trump hay đội tranh cử của ông với Nga.

Trước đó, trên Twitter, ông Trump cáo buộc ông Comey là “kẻ phát tán thông tin mật” khi đưa nội dung các cuộc đối thoại của mình với tổng thống cho bạn mình là một giáo sư luật để người này cung cấp cho truyền thông.

Khi được nhà báo Jonathan Karl hỏi liệu ông có muốn ra điều trần về lời khai của ông Comey hay không, ông Trump trả lời: “100%”.

Ông Trump nói sẵn sàng nói chuyện với cựu Giám đốc FBI Robert Mueller, người được Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra độc lập về khả năng Nga can thiệp bầu cử: “Tôi rất vui lòng nói với ông ấy chính xác những gì tôi vừa nói với bạn”.

Cựu Giám đốc FBI Comey điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Cựu Giám đốc FBI Comey điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 8-6. Ảnh: REUTERS

Đề nghị điều trần của ông Trump cho thấy ông Trump đã chọn đứng về phía đối đầu với ông Comey trước các nhà điều tra liên bang. Nếu lời điều trần của ông Trump, hay lời điều trần hoặc các bản ghi nhớ của ông Comey về các cuộc đối thoại của hai người bị phát hiện không đúng sự thật, một trong hai người sẽ bị truy tố tội lừa dối lực lượng điều tra liên bang.

Tổng thống Mỹ được miễn trừ truy tố hình sự. Hiến pháp Mỹ không đề cập trực tiếp chuyện tổng thống có bị truy tố hình sự hay không và vấn đề này vẫn đang được bàn cãi. Tổng thống sau mãn nhiệm không còn quyền miễn trừ này.

Cuộc điều trần của ông Comey là cuộc điều trần được mong đợi nhất trong chính trị Mỹ những năm gần đây. Sự kiện này được 10 đài truyền hình, phát thanh Mỹ phát sóng trực tiếp. Thống kê của Nielsen cho thấy có tới 19,5 triệu người đã theo dõi cuộc điều trần dài hơn hai tiếng này.

Dù vẫn ít hơn số 30,6 triệu người theo dõi sự kiện ông Trump nhậm chức ngày 20-1 nhưng đây vẫn là con số quá ấn tượng khi cuộc điều trần diễn ra vào ban ngày, lại trong ngày làm việc. Từ con số này có thể thấy mức độ quan tâm của người dân Mỹ đến vụ việc giữa hai ông Trump và Comey, cũng như khả năng đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm