Tổng thống Erdogan thắng trưng cầu dân ý

Cuộc trưng cầu dân ý ngày 16-4 về cải cách hiến pháp nước này đã có kết quả, Reuters dẫn thông báo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng ngày.

51,35% trong 99,45% số phiếu được kiểm đồng ý với đề xuất, tỉ lệ phản đối là 48,63%. BBC cho biết Ủy ban Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công nhận đề xuất cải cách hiến pháp đã được thông qua. Kết quả chính thức sẽ có vào cuối tháng này.

Tổng thống Erdogan và vợ sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Erdogan và vợ sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16-4. Ảnh: REUTERS

Theo lời ông Erdogan thì đã có 25 triệu người ủng hộ đề xuất cải cách hiến pháp. Theo đó, hệ thống chính trị sẽ được cải tổ, quyền hành pháp của thủ tướng sẽ được chuyển sang tổng thống, đồng nghĩa quyền lực của Tổng thống Erdogan sẽ được tăng lên.

Trong khi ông Erdogan kêu gọi mọi người tôn trọng kết quả thì lực lượng đối lập phản bác kết quả trưng cầu không hợp lệ, cho biết phản đối kết quả. Đảng Nhân dân Cộng hòa yêu cầu kiểm tra lại phiếu bầu. Trong khi đó, ông Erdogan tuyên bố sẽ đề xuất tiếp một cuộc trưng cầu dân ý nữa khôi phục án tử.

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan mừng chiến thắng, tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16-4. Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan mừng chiến thắng tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 16-4. Ảnh: REUTERS

Ủy ban Châu Âu trong ngày 16-4 đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ thận trọng trong việc sửa đổi hiến pháp nên có sự đồng thuận lớn hơn. Vì cuộc trưng cầu dân ý này mà thời gian gần đây ông Erdogan và Thổ Nhĩ Kỳ đã một mình đối đầu gần như cả châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ đã xung đột ngoại giao cùng lúc với nhiều nước như Hà Lan, Đan Mạch, Đức... khi các nước này cấm các chính trị gia Thổ vận động về cuộc trưng cầu này tại nước mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm