Tổng thống Erdogan thắng nhiệm kỳ mới, gia tăng quyền lực

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan đã tái đắc cử một nhiệm kỳ nữa khi đạt quá bán phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 24-6, hãng tin nhà nước Anadolu dẫn kết quả từ Ban bầu cử cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ.

Với 99% lá phiếu được kiểm, ông Erdogan đạt 52,5% phiếu bầu, ông Muharrem Ince thuộc đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa (CHP) về nhì với 31%.

Tổng thống Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) tối 24-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) tối 24-6. Ảnh: REUTERS

Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AK) của ông Erdogan cũng chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội cùng ngày. Với 99% số phiếu được kiểm, đảng AK đạt 42%. Đảng dân tộc MHP - đối tác liên minh của đảng AK cũng thắng lớn với 11% cho thấy viễn cảnh ông Erdogan sẽ có sự ủng hộ mạnh ở Quốc hội.

Kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở điểm bỏ phiếu Diyarbakir (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội ở điểm bỏ phiếu Diyarbakir (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Ở phía đối lập, đảng CHP đạt 23%. Đáng chú ý đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) - chủ trương ủng hộ người Kurd - đạt 11%, đủ điều kiện vào Quốc hội. Đảng phản đối dân tộc chủ nghĩa Ivy đạt 10%.

Tỉ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 87% ở cả hai cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội, theo Anadolu. Các cuộc bầu cử ngày 24-6 được tổ chức dưới tình trạng khẩn cấp mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sau cuộc đảo chính bất thành tháng 7-2016.

Tổng thống Recept Erdogan cùng hai cháu trai bỏ phiếu tại TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Erdogan cùng hai cháu trai bỏ phiếu tại TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Phe đối lập nghi ngờ tính chính xác của số liệu này. Đảng đối lập chính CHP chưa thừa nhận thất bại, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu vì dân chủ “bất kể kết quả thế nào”. Đối thủ chính của ông Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống - ông Muharrem đề nghị các nhà giám sát bầu cử có mặt tại các điểm bầu cử, giúp ngăn chặn khả năng gian lận. Các đảng đối lập và các tổ chức phi lợi thuận đã triển khai khoảng nửa triệu nhà quan sát tại các điểm bỏ phiếu.

Ông Muharrem Ince, ứng cử viên tổng thống đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa và vợ tại điểm bỏ phiếu ở Yalova (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Ông Muharrem Ince, ứng cử viên tổng thống đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa và vợ tại điểm bỏ phiếu ở Yalova (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan 64 tuổi là chính trị gia nổi tiếng nhất nhưng cũng nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử hiện đại Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Với chiến thắng này, nhiệm kỳ năm năm tới ông Erdogan sẽ có nhiều quyền lực hơn nhiệm kỳ cũ, theo một trưng cầu dân ý hiến pháp nước này thực hiện năm 2017. Ông Erdogan cho rằng những quyền lực mới phụ thêm này sẽ giúp ông dễ dàng hơn giải quyết các vấn đề kinh tế quốc gia, trấn áp phiến quân người Kurd ở miền Nam cũng như ở Iraq và Syria.

Các lá phiếu bầu cử tổng thống và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Các lá phiếu bầu cử tổng thống và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-6. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, thành phần phản đối cho rằng điều này sẽ hủy hoại dân chủ. Thêm nữa, theo hiến pháp mới, ông Erdogan còn có khả năng sẽ làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa - đến năm 2028, một khi nhiệm kỳ tới kết thúc vào năm 2023.

Những hình ảnh người ủng hộ ông Erdogan ăn mừng chiến thắng ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 24-6. Ảnh: REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm