Tìm thấy thẻ điệp viên Stasi của ông Putin ở Đức

BBC ngày 11-12 đưa tin thẻ điệp viên Stasi mang tên Vladimir Putin được tìm thấy trong hồ sơ lưu trữ của Bộ An ninh nhà nước Cộng hòa Dân chủ Đức (hay còn gọi là Đông Đức) ở TP Dresden.

Stasi (Bộ An ninh Quốc gia) là cơ quan tình báo nội vụ và hải ngoại của Cộng hòa Dân chủ Đức.

Thẻ điệp viên Stasi của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: BBC

Theo BBC, trong những năm 1980, Tổng thống Putin hoạt động với vai trò sĩ quan của Cơ quan Tình báo Liên Xô (KGB) ở TP Dresden, Đức. Thẻ Stasi nói trên của ông Putin được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu về sự hợp tác chặt chẽ giữa KGB và Stasi.

Ông Putin, khi đó là Thiếu tá KGB, đã nhận tấm thẻ vào năm 1985. Trong một tuyên bố hôm 11-12, Cơ quan Lưu trữ hồ sơ Stasi (BStU) nói rằng ông Putin "đã nhận được chiếc thẻ để ông thực hiện công việc mà KGB giao cho khi hợp tác với Stasi".

"Nghiên cứu hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy ông Vladimir Putin làm việc cho Stasi" - BStU khẳng định.

Reuters cho biết tấm thẻ có ảnh chân dung đen trắng của Thiếu tá Putin cùng chữ ký và số serie B 217590. Con dấu ở mặt sau cho thấy nó vẫn được sử dụng cho đến cuối năm 1989, thời điểm Đông Đức sụp đổ.

Theo đài BBC, ông Putin sinh ra ở Leningrad (nay là St. Petersburg) và được gửi đến Đông Đức từ năm 1985 ở tuổi 33. Hai cô con gái của ông cũng được sinh ra trong quãng thời gian đó. Hiện tại, nhà lãnh đạo Nga đã bước sang tuổi 66.

Ông Putin làm việc cho KGB ở TP Dresden cho đến tháng 12-1989, khi Đông Đức sụp đổ. Thẻ Stasi của ông được gia hạn ba tháng một lần. Không rõ lý do ông để lại chiếc thẻ trong kho lưu trữ ở TP Dresden.

Trụ sở của KGB ở TP Dresden trong thời Chiến tranh lạnh. Ảnh: AFP

Ông Putin thông thạo tiếng Đức và ông  xác nhận mình đích thân trấn an đám đông ở TP Dresden khi họ bao vây tòa nhà KGB thời điểm đó. Trong thời gian phục vụ KGB tại TP Dresden, ông Putin được thăng lên cấp bậc trung tá.

Năm 1989, ông Putin được Cộng hòa Dân chủ Đức (GDR) trao tặng huy chương đồng "vì sự phục vụ trung thành dành cho Quân đội Nhân dân Quốc gia", trang web điện Kremlin viết.

Sau khi trở về Nga, ông Putin vươn lên vị trí người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB - cơ quan kế tục KGB) và trở thành tổng thống vào năm 2000.

Tháng 6-2017, phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, ông Putin mô tả các điệp viên KGB là những người có "phẩm chất, niềm tin và tính cách đặc biệt".

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin, từ chối đề cập chi tiết về sự xuất hiện của chiếc thẻ Stasi của ông Putin. "KGB và Stasi là các cơ quan tình báo đối tác nên không loại trừ việc trao đổi những chiếc thẻ như vậy" - ông Peskov nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm