Tiếp liệu cho chiến hạm Nga, Tây Ban Nha hứng chỉ trích

Tờ Telegraph (Anh) ngày 26-10 cho biết một đội tàu chiến Nga, dẫn đầu là tàu sân bay Kuznetsov, theo kế hoạch sẽ tiếp nhiên liệu cùng các nhu yếu phẩm tại cảng Ceuta, một cảng nằm ở bờ biển Bắc Phi do Tây Ban Nha vận hành.

Báo cáo được công bố sau khi Hải quân Hoàng gia Anh giám sát đội tàu chiến Nga khi các tàu này đi qua eo biển Manche nằm giữa Anh và Pháp hồi tuần trước. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gerald Howarth nói rằng việc một thành viên NATO tiếp nhiên liệu cho các tàu chiến Nga là “hoàn toàn không thích hợp”.

Đô đốc Lord West, cựu chỉ huy Hải quân Hoàng gia Anh, nói: “Nga hiện chịu các lệnh trừng phạt và việc một thành viên NATO làm như vậy là điều bất thường”. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng chỉ trích hành động của Tây Ban Nha, nói rằng chính phủ Tây Ban Nha nên xem xét lại vai trò của nước này.

Tiếp liệu cho chiến hạm Nga, Tây Ban Nha hứng chỉ trích

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tàu tuần dương Peter Đại đế của Nga trong bức ảnh chụp tuần trước. Ảnh: TELEGRAPH/NORWEGIAN NAVY

“Mỗi quốc gia đều có quyền quyết định liệu những tàu này có thể được tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm ở các cảng khác nhau dọc tuyến đường dẫn tới đông Địa Trung Hải hay không. Tuy nhiên, hiện chúng tôi rất lo ngại về việc Nga có thể sử dụng đội tàu chiến này để tăng cường năng lực của Nga và tạo đà cho các cuộc không kích tại Syria” - ông Jens Stoltenberg nói.

Một phát ngôn viên thuộc chính phủ Anh cho biết: “Chúng tôi đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Tây Ban Nha về tính hiếu khách của nước này dành cho các tàu chiến Nga trong bối cảnh chúng tôi quan ngại về hoạt động quân sự của Nga. Chúng tôi nói rõ rằng quan hệ giữa Anh và Nga không nên vì mục đích thương mại”.

Trả lời báo Telegraph, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết các yêu cầu tiếp nhiên liệu của hải quân Nga được xem xét trên “cơ sở từng trường hợp”.

NATO nói rằng việc tàu sân bay duy nhất của Nga đến khu vực biển Địa Trung Hải không củng cố niềm tin rằng nước này đang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria, mà đã lấy đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu tháng trước nói rằng Hạm đội phương Bắc của nước này sẽ tham gia một biệt đội ở Địa Trung Hải. Theo hãng thông tấn TASS của Nga, ông Shoygu cũng đã tổ chức một cuộc họp bang quốc phòng về kế hoạch tăng cường khả năng tác chiến của hạm đội Nga tại Địa Trung Hải.

Theo Telegraph, Tây Ban Nha thường xuyên tiếp liệu cho các tàu chiến Nga ở cảng Ceuta. Phía Tây Ban Nha nói rằng hoạt động này không vi phạm hiệp định NATO. Kể từ tháng 4-2010, ít nhất 60 tàu quân sự Nga đã ghé cảng Bắc Phi này của Tây Ban Nha. Được biết mỗi lần viếng thăm của tàu chiến Nga tới cảng này mang lại cho Tây Ban Nha gần 300.000 USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm