Thụy Điển muốn dạy ông Trump về chính sách nhập cư

“Chúng tôi mong được dạy cho chính phủ Mỹ về chính sách nhập cư và hòa hợp của Thụy Điển” - Đại sứ quán Thụy Điển viết trên tài khoản Twitter. Lời đề nghị thú vị này của Đại sứ quán Thụy Điển được đưa ra hai ngày sau khi ông Trump nói rằng Thụy Điển phải đứng trước nhiều vấn đề an ninh nghiêm trọng vì nhận người nhập cư. Trong vòng một ngày sau, ông Trump đã cải chính lời nói của mình.

Trước đó, phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại Florida (Mỹ) ngày 18-2, ông Trump nói rằng Thụy Điển gặp phải nhiều rắc rối an ninh nghiêm trọng liên quan đến người nhập cư. “Hãy nhìn những gì đã xảy ra ngay tối qua tại Thụy Điển. Thụy Điển đấy. Ai có thể tin được điều đó? Thụy Điển. Họ nhận một lượng lớn người nhập cư. Họ đang hứng nhiều vấn đề mà đã từng nghĩ rằng không thể xảy ra” - ông Trump phát biểu.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích rõ ông Trump nói thế là có ý gì. Thực tế không có sự vụ an ninh nào xảy ra ở Thụy Điển vào đêm 17-2 như lời ông Trump. Các số liệu thống kê chính thức cho thấy tỉ lệ tội phạm ở Thụy Điển từ năm 2005 đến nay đã giảm, dù nước này đã nhận hàng trăm ngàn người nhập cư từ các nước có chiến tranh như Syria và Iraq.

Trên Twitter ngày 19-2 ông Trump đã giải thích lại: “Lời nói của tôi về những gì đang xảy ra ở Thụy Điển căn cứ vào một bản tin được kênh Fox News đưa trước đó. Bản tin có nội dung báo động về người nhập cư vào Thụy Điển”. Fox News là kênh truyền hình có quan điểm ủng hộ ông Trump, tối 18-2 đã đưa một bản tin về vấn đề tội phạm liên quan đến người nhập cư ở Thụy Điển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm