Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không hủy hợp đồng mua S-400 của Nga

"Hợp đồng hiện tại đã được ký kết, chúng tôi không thể hủy nó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần thêm vũ khí và Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên mua khí tài từ các đồng minh" - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo hôm 20-11, đề cập tới thỏa thuận mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 từ Nga.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tuyên bố được đưa ra sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết Mỹ đang thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế các hệ thống S-400.

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12-2017 với trị giá 2,5 tỉ USD, bất chấp những phản đối gay gắt từ Mỹ. Washington cho rằng Ankara mua công nghệ quân sự của Moscow không tương thích với hệ thống phòng thủ của khối NATO, đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt nếu thỏa thuận được tiếp tục.

Giới chức Mỹ cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kế hoạch mua hệ thống S-400, Mỹ sẽ ngưng bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua dự luật cho phép chặn việc giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh việc mua hệ thống S-400 là chuyện riêng của Ankara, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác.

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo có thể phóng ba loại tên lửa khác nhau có khả năng phá hủy nhiều loại mục tiêu ở tầm ngắn đến tầm cực xa, từ các máy bay trinh sát tới tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm