Thêm nhóm nổi dậy bỏ súng, Đông Ghouta sắp thành Aleppo

Ngày 23-3, lại thêm một nhóm nổi dậy nữa ở Đông Ghouta đầu hàng chính phủ Syria theo thỏa thuận do Nga bảo trợ.

Đó là nhóm Failaq al-Rahman, kiểm soát các thị trấn Arbin, Jobar, Zamalka và Ein Terma ở Đông Ghouta. Theo thỏa thuận, nhóm Failaq al-Rahman sẽ trao quyền kiểm soát các thị trấn này cho quân chính phủ Syria, đổi lấy đường rút an toàn cho mình và người thân khỏi Đông Ghouta.

Ba ngày trước, nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham đã đồng ý giao lại thị trấn Harasta để có đường rút an toàn về tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria còn đang trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.

Đoàn xe đầu tiên chở hơn 1.500 tay súng nổi dậy và người thân của họ đã rời Đông Ghouta chiều tối 22-3. Ngày 23-3, lại thêm một đoàn 15 xe buýt nữa chở 882 người, trong đó có 283 tay súng nổi dậy ở Harasta rời Đông Ghouta.

Đoàn xe chở các tay súng nổi dậy và người thân ở thị trấn Harasta, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus (Syria) ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Đoàn xe chở các tay súng nổi dậy và người thân ở thị trấn Harasta, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Như vậy, tại Đông Ghouta chỉ còn lại nhóm nổi dậy Jaish al-Islam kiểm soát thị trấn đông đúc nhất Douma. Ngày 23-3, bom vẫn tiếp tục trút xuống Douma.

Theo truyền thông Syria, trong sáng 23-3 có đến 3.400 người đi bộ rời Douma. Làn sóng rời bỏ Douma bắt đầu từ tuần trước. Trong tuần qua đã có hàng ngàn dân thường rời bỏ Douma, tiến về các địa phương quân chính phủ Syria kiểm soát.

Trẻ em mệt mỏi chờ sơ tán khỏi thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus (Syria) ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Trẻ em mệt mỏi chờ sơ tán khỏi thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Đông Ghouta được xem là căn cứ cuối cùng của phe nổi dậy nằm gần thủ đô Damascus. Chiến dịch không kích Đông Ghouta được xem là một trong những chiến dịch ác liệt nhất trong cuộc chiến bảy năm ở Syria. Hơn 1.500 người đã thiệt mạng vì bom, tên lửa, pháo từ máy bay quân chính phủ Syria và cả Nga.

Chiến thuật chính phủ Syria và Nga sử dụng tại Đông Ghouta không phải mới. Các bước của chiến dịch này rất quen thuộc với các bước mà chính phủ Syria và Nga từng thực hiện thành công ở các chiến trường khác như Aleppo và Homs: phong tỏa, không kích thả bom, tấn công thực địa, sau đó thì đề nghị đầu hàng đổi lấy đường rút an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm