Thêm nhân viên Mỹ phải rời Trung Quốc vì 'bệnh lạ'

Đã có thêm các công dân Mỹ rời khỏi lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu, Trung Quốc sau khi những người này gặp phải những triệu chứng tương tự xảy ra với các nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba vào năm 2016, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Anh Mark Lenzi, nhân viên lãnh sự Mỹ tại Quảng Châu, cùng vợ đã nghe thấy những tiếng ồn lạ "giống như tiếng dội của những viên bi va đập trên sàn nhà" trong nhiều tháng trước khi đổ bệnh. Họ mô tả chúng như những triệu chứng thần kinh, theo New York Times.

Tòa lãnh sự Mỹ ở Quảng Châu, Trung Quốc được khánh thành năm 2013. Tòa nhà có thiết kế chống nghe trộm điện tử và các mối đe dọa khác. Ảnh: New York Times

Ban đầu anh Lenzi đã hỏi hàng xóm về những tiếng động này nhưng người hàng xóm phủ nhận. Nhiều tháng sau, hai vợ chồng anh bắt đầu bị những cơn đau đầu khổ sở và mất ngủ, con trai họ cũng bị như vậy. Các bác sĩ tại lãnh sự quán đã phải kê thuốc giảm đau và thuốc ngủ cho họ.

Tháng trước, người hàng xóm của anh Mark Lenzi cũng đã rời khỏi lãnh sự sau khi bị những triệu chứng sức khỏe tương tự. Thời điểm đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết người hàng xóm bị chấn thương nhẹ ở não.

Anh Lenzi cũng nói Bộ Ngoại giao đã nói dối khi lúc đó nói trong thông cáo là không biết thêm trường hợp tương tự nào khác, vì chính anh đã gửi báo cáo về tình trạng của mình tới cả cơ quan lãnh sự lẫn Bộ Ngoại giao.

Tới đêm 6-6, vợ chồng Lenzi đã bay trở về Mỹ cùng con cái. Một bé trai ba tuổi con họ cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh lạ như cha mẹ.

Một nhóm chuyên gia y tế của Bộ Ngoại giao Mỹ đã bay tới Quảng Châu và kiểm tra sức khỏe cho các nhân viên ngoại giao cùng gia đình họ. Có khoảng 170 nhân viên tại đó cùng các thân nhân.

Triệu chứng lạ ở Quảng Châu xảy ra sau khi từng có những trường hợp mắc bệnh tương tự xuất hiện tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba năm 2016 với 24 người.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tại thời điểm đó, những triệu chứng của họ gồm choáng váng, đau đầu, ù tai, mệt mỏi, trục trặc thị giác, mất thính lực, khó ngủ,… Các kiểm tra sức khỏe cho thấy họ bị chấn thương nhẹ ở não. Vụ việc đã gây rạn nứt mối quan hệ ngoại giao với Havana khiến Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Cuba.

Các trường hợp mới tại Trung Quốc được phát hiện chỉ vài tuần sau khi một nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở TP Quảng Châu ngã bệnh. Theo báo The New York Times, một số quan chức Mỹ ở Quảng Châu sống trong các khu căn hộ phức hợp có nhiều người nước ngoài và người giàu Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cho mở cuộc điều tra về các trường hợp mắc “bệnh lạ” ở Trung Quốc và Cuba. Ảnh: New York Times

Hiện vẫn chưa rõ liệu các căn bệnh lạ này có phải do một cuộc cuộc tấn công sóng âm nào đó gây ra hay không. Các giả thuyết khác được đưa ra còn có nhiễm độc tố, thiết bị trợ thính vô tình phát ra những âm thanh có hại hoặc thậm chí là bị chứng cuồng loạn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 5-6 cho biết Bộ Ngoại giao đã thành lập lực lượng chuyên trách giải quyết các vụ việc mắc bệnh lạ với các nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Cuba và Trung Quốc.

Mặc dù nhiều quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các trường hợp mắc bệnh tại Cuba là do bị tấn công sóng âm nhưng Ngoại trưởng Pompeo đầu tuần này cho rằng vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân chính xác của sự việc. "Hiện vẫn chưa xác định bản chất của các chấn thương và liệu có nguyên nhân chung trong hầu hết các trường hợp hay không" - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm