Tàu thám hiểm NASA lập kỷ lục lịch sử

Hãng tin CNN hôm qua (2-1) dẫn lời các nhà khoa học thuộc NASA và Phòng Thí nghiệm vật lý ứng dụng ĐH John Hopkins (Mỹ) xác nhận tàu vũ trụ New Horizons đã bay qua Ultima Thule, vật thể ở vành đai Kuiper cách sao Diêm Vương 1,6 tỉ km và cách mặt trời khoảng 6,4 tỉ km.

Dù New Horizons bay qua Ultima Thule vào 12 giờ 33 phút ngày 1-1 (giờ Việt Nam), phải tới 0 giờ 30 sáng hôm qua các nhà khoa học mới có thể nhận được tín hiệu truyền về bởi vì con tàu ở quá xa Trái đất. Con tàu ở xa tới mức phải mất sáu giờ và tám phút đồng hồ để truyền lệnh điều khiển từ Trái đất.

Bước tiến vĩ đại của con người

Nhóm các nhà khoa học thực hiện nhiệm vụ lần này đã thở phào khi nhiệm vụ được hoàn thành bởi họ chỉ có một cơ hội để đưa con tàu New Horizons bay vọt qua Ultima Thule ở tốc độ lên đến hơn 50.694 km/giờ. Theo CNN, để hoàn thành kỷ lục bay lần này của New Horizons, hàng ngàn thao tác hoạt động một cách đồng bộ trên tàu phải được vận hành. Trong suốt thời gian bay đến tiếp cận Ultima Thule, tàu New Horizons thậm chí còn không thể trao đổi thông tin với Trái đất vì phải liên tục thực hiện các hoạt động quan sát khoa học.

“Chúng tôi vừa hoàn thành quãng đường bay xa nhất”, Alice Bowman, quản lý vận hành dự án, nói với CNN. “Lần bay này sẽ giúp chúng tôi tìm hiểu nguồn gốc của hệ mặt trời” - vị này cho biết thêm. Trong khi đó, tay đàn guitar nổi tiếng Brian May đã bày tỏ xúc động “nhiệm vụ (của tàu New Horizons) lần này đã cho tôi thấy được tinh thần phiêu lưu, khám phá và tìm ra cái mới vốn là đặc trưng của con người”. Brian May cũng đã viết một ca khúc để ca ngợi nhiệm vụ lần này với nhan đề News Horizons (tạm dịch: Những chân trời mới).

Trước đó, Hal Weaver, giáo sư tại ĐH John Hopkins, cũng là người tham gia nghiên cứu dự án New Horizons, nói với Guardian rằng đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời. Đây là một bước tiến vĩ đại nữa trong việc khám phá hệ mặt trời của nhân loại. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi bay qua một vật thể ở vành đai Kuiper và thực sự được nhìn thấy thiên thạch đó trông như thế nào. Chúng tôi đang bước những bước đầu tiên vào khu vực hoàn toàn mới của hệ mặt trời” - ông Weaver nói.

Mọi người vui mừng khi con tàu New Horizons hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: NEW YORK TIMES

Hình ảnh độc đáo của Ultima Thule

Theo CNN, sau khi tiếp cận được Ultima Thule, tàu New Horizons cũng gửi về hình ảnh đầu tiên của vật thể này chụp từ khoảng cách gần 805 triệu km. Theo nhà nghiên cứu độc lập Alan Stern ở Viện Nghiên cứu Tây Nam tại Boulder, Colorado, đây là hình ảnh chụp rõ nhất về vật thể này từ trước tới nay.

Xin chúc mừng nhóm nghiên cứu New Horizons, Phòng Thí nghiệm vật lý ứng dụng ĐH John Hopkins và Viện Nghiên cứu Tây Nam đã một lần nữa làm nên lịch sử. Sau khi lần đầu tiên trong lịch sử khám phá sao Diêm Vương, hôm nay con tàu New Horizons đã bay đến một vật thể cách Trái đất xa nhất từ trước đến nay mà một tàu vũ trụ từng thực hiện và lần đầu tiên khám phá trực tiếp một thực thể còn lưu giữ những dấu vết từ việc khai sinh hệ mặt trời.

Giám đốc NASA JIM BRIDENSTINE 

Bức ảnh của New Horizons gửi về đã tiết lộ Ultima Thule có hình dáng thuôn dài giống chai gỗ trong trò chơi bowling và xoay tròn như cánh quạt. Đây cũng có thể là hai thiên thạch xoay quanh nhau ở cự ly gần nhưng các nhà khoa học cho biết cần phải có thêm dữ liệu để khẳng định. Trong vài ngày tới, tàu New Horizons sẽ tiếp tục cung cấp thêm những bức ảnh với độ phân giải cao và những dữ liệu mới.

Dự kiến con tàu thám hiểm sẽ chụp 900 bức ảnh trong quá trình bay qua Ultima Thule. Theo CNN, các bức ảnh chất lượng cao và chưa bao giờ được chụp từ trước đến nay cùng với các phát hiện khoa học mới sẽ được cập nhật từ ngày 2-1 (giờ Mỹ) và vài ngày tiếp theo. “Dữ liệu chúng tôi nhận được rất tuyệt vời và chúng tôi đã sẵn sàng nghiên cứu vật thể Ultima Thule từ khoảng cách rất gần” - Stern nói. Nhà khoa học này nói thêm dữ liệu truyền về từ New Horizons sẽ ngày càng chất lượng hơn.

Ultima Thule là gì?

Vật thể Ultima Thule dài hơn 32 km, rộng hơn 16 km, là vật thể cổ xưa có nguồn gốc từ khi hệ mặt trời mới hình thành, theo CNN. Chuyến bay qua này đánh dấu lần đầu tiên một vật thể nhỏ nằm trong vành đai Kuiper được khám phá ở khoảng cách gần. Vành đai Kuiper nằm ở rìa hệ mặt trời, là một phần của vùng đĩa tạo nên mặt trời và các hành tinh. Dự án New Horizons được kéo dài vào năm 2016 để khám phá vật thể ở vành đai Kuiper. Tàu khởi hành năm 2016 và mất 9,5 năm bay trong vũ trụ trước khi tới sao Diêm Vương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm