Tàu Nga lập kỳ tích về thời gian tới ISS

Tàu Nga lập kỳ tích về thời gian tới ISS ảnh 1

Phi thuyền Soyuz bay tới ISS hôm 28/3. Ảnh: RIA Novosti.

Chris Cassidy (Mỹ) và Pavel Vinogradov, Alexander Misurkin (Nga) là ba phi hành gia bay cùng tàu Soyuz tới ISS hôm qua. Phi thuyền tới trạm vào lúc 22h28 theo giờ miền đông nước Mỹ, nghĩa là chỉ sau 5 giờ 45 phút sau khi bay lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Để tạo nên kỳ tích về thời gian, tàu Soyuz đã cất cánh khi sân bay vũ trụ Baikonur gần ISS nhất.

"Mọi thứ đã diễn ra đúng theo kế hoạch", Vinogradov, chỉ huy tàu Soyuz, thông báo với mặt đất.

Từ trước tới nay mọi chuyến bay tới ISS, vật thể cách mặt đất khoảng 400 km, đều diễn ra trong khoảng thời gian từ hai ngày trở lên. Thực tế này đúng với cả đội tàu con thoi của Mỹ lẫn phi đội Soyuz của Nga.

"Đây quả là một kỳ tích", Kirk Shireman, phó giám đốc chương trình ISS của NASA, phát biểu.

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) đã thực hiện ba chuyến bay thử bằng tàu vận tải Progress trước khi chuyến bay của tàu Soyuz diễn ra. Nhóm phi hành gia trên tàu Soyuz đã tham gia các chuyến bay thử.

Không chỉ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, chuyến bay hôm qua còn làm giảm thời gian mà các phi hành gia phải "thúc thủ" trong khoảng không gian chật hẹp của phi thuyền. Nhờ đó nguy cơ hứng chịu các tác động của việc bay trong môi trường không trọng lực sẽ giảm. Môi trường không trọng lực có thể khiến con người cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt.

"Khi bay thử, trong vòng 4 hoặc 5 giờ đầu chúng tôi hoàn toàn tỉnh táo và không cảm nhận bất kỳ trạng thái tiêu cực nào", phi hành gia Vinogradov nói trong một cuộc họp báo trước chuyến bay.

Thời gian bay giảm cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị và thử nghiệm khoa học có thể tới ISS sớm hơn, làm tăng mức độ chính xác của nghiên cứu.

Theo Minh Long (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm