Tại Singapore, ngoại trưởng Mỹ họp báo về thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chiều 11-6 tại khách sạn JW Marriott ở Singapore, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có buổi họp báo về thượng đỉnh Mỹ-Triều đang đến rất gần.

Theo ông Pompeo, với ông Trump, cuộc gặp thượng đỉnh này là “cơ hội chưa có tiền lệ” cho ông Kim mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Triều Tiên. Việc hai lãnh đạo ngồi lại là dấu hiệu có lợi không chỉ cho người dân hai nước Mỹ, Triều Tiên mà cả toàn thế giới.

“Tổng thống Trump cho rằng ông Kim Jong-un có cơ hội chưa có tiền lệ để thay đổi đường đi trong quan hệ với chúng tôi và mang lại hòa bình, thịnh vượng cho đất nước ông ấy” - ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo họp báo về thượng đỉnh Mỹ-Triều ở khách sạn JW Marriott ở Singapore chiều 11-6. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo họp báo về thượng đỉnh Mỹ-Triều ở khách sạn JW Marriott ở Singapore chiều 11-6. Ảnh: REUTERS


Ông Pompeo cho biết nội dung thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày mai là bàn chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, đổi lấy các lợi ích về ngoại giao và kinh tế.

Tuy nhiên, ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ vẫn duy trì trừng phạt đến chừng nào Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể thẩm tra và không thể đảo ngược. Và nếu các biện pháp ngoại giao không hiệu quả thì Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt.

“Giải trừ hoàn toàn, có thể thẩm tra và không thể đảo ngược hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là kết quả duy nhất mà Mỹ có thể chấp nhận” - ông Pompeo khẳng định, cho biết Mỹ có khả năng thẩm tra chính xác tiến trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Pompeo cũng nói Mỹ sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân theo đúng yêu cầu của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ có hành động đảm bảo an ninh đầy đủ cho họ, để họ có thể yên tâm rằng giải trừ hạt nhân không phải là sự chấm hết tồi tệ với họ. Chỉ có ngược lại thôi. Đó là dẫn tới tương lai tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn cho người dân Triều Tiên” - theo ông Pompeo.

Ông Trump và ông Kim đã đến Singapore ngày 10-6. Hai ông được sắp xếp ở hai khách sạn khác nhau - ông Trump ở khách sạn Shangri-La còn ông Kim ở khách sạn St. Regis. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông sẽ diễn ra tại khách sạn Capella ở đảo Sentosa vào lúc 9 giờ sáng 12-6 (giờ Singapore, tức 8 giờ sáng Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm