Ông Kim Jong-un đón sinh nhật 35 tại Bắc Kinh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đón sinh nhật lần thứ 35 của mình tại Bắc Kinh (Trung Quốc), trong chuyến gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ, South China Morning Post đưa tin.

Đoàn tàu đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc ngày 8-1. Ảnh: REUTERS

Được biết, ông Kim Jong-un bắt đầu chuyến đi bốn ngày tới Trung Quốc vào hôm 7-1 bằng tàu lửa và đến Bắc Kinh đúng vào ngày sinh nhật 8-1 của ông.

Ở Triều tiên, ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo không được tổ chức long trọng như ngày sinh của cha và ông nội của ông Kim. Hàng năm, ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il được tổ chức long trọng như ngày lễ toàn quốc.

Ông Kim Jong-un bí mật thăm Trung Quốc
Ông Kim Jong-un bí mật thăm Trung Quốc
(PLO)-Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bí mật đến Trung Quốc trong 3 ngày theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên cùng đưa tin.

Đây là chuyến đi thứ tư của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc, từ chuyến thăm đầu tiên của ông vào tháng 3 năm ngoái. Trong chuyến thăm lần này, tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên có phu nhân Ri Sol Ju cùng nhiều quan chức hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội kiểm soát vũ khí có trụ sở tại Washington, cho biết ông Kim sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ và giúp đỡ của Trung Quốc đối với chính sách đối ngoại mà ông đề cập trong thông điệp đầu năm 2019, trong việc củng cố vị trí của Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh khác với ông Trump.

 Chiếc xe được cho là chở theo nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện với cảnh sát hộ tống trên đường phố Bắc Kinh hôm 8-1. Ảnh: REUTERS

Sean King, cựu quan chức ngoại giao Mỹ và hiện là phó chủ tịch hãng tư vấn chính trị Park Stratergies, cho rằng giới lãnh đạo Triều Tiên muốn sử dụng Trung Quốc như một sự đảm bảo về an ninh trước khi ông Kim gặp Tổng thống Trump.

"Từ lâu, Triều Tiên đã nhờ cậy Trung Quốc và các ngân hàng của nước này như một cầu nối để duy trì nhiều hoạt động bí mật khắp thế giới. Vậy nên, thông qua cuộc gặp gỡ này, ông Kim Jong-un sẽ có thể tự tin hơn khi đối mặt với ông Trump", ông Sean King nói.

Trước đó, vào hôm 6-1, Tổng thống Trump nói với các phóng viên Nhà Trắng rằng họ đang tìm kiếm địa điểm để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Có nguồn tin còn dự đoán hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Bangkok hoặc Hawaii. Đây là những địa điểm lý tưởng mà đội thăm dò của Nhà Trắng đã ghé thăm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm