Israel phát hiện đường hầm thứ 6, nói Hezbollah sắp đánh sang

AP dẫn thông báo từ quân đội Israel ngày 13-1 rằng nước này vừa phát hiện đường hầm thứ 6 do nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đào dọc biên giới với nước mình, nhằm chuẩn bị tấn công Israel, nhận định Hezbollah đang hoàn thiện kế hoạch đánh sang Israel.

Theo Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn quân đội Israel, đường hầm thứ sáu này là đường hầm lớn nhất trong số các đường hầm được phát hiện. Đường hầm này sâu 60m từ một căn nhà ở thị trấn Ramyeh thuộc quận Bint Jbeil, tỉnh Nabatiyeh của Lebanon chạy sâu vào lãnh thổ Israel. Đường hầm này chạy dài 900m trong lãnh thổ Lebanon và tiếp tục chạy vài chục mét vào sâu trong lãnh thổ Israel.

Đường hầm có cả bậc thang, một hệ thống đường ray, và một hanh lang rộng cho phép di chuyển thiết bị quân sự và một lượng lớn tay súng.

Binh sĩ Israel tại khu vực phát hiện một đường hầm nối Lebanon với Israel, ngày 19-12-2018. Ảnh: AFP

Binh sĩ Israel tại khu vực phát hiện một đường hầm nối Lebanon với Israel, ngày 19-12-2018. Ảnh: AFP

Ông Conricus cho biết đường hầm này sẽ bị phá hủy trong vài ngày tới, và không loại trừ vẫn còn nhiều đường hầm vẫn đang tiếp tục được đào bên lãnh thổ Lebanon.

Tháng trước Israel từng phát động chiến dịch “Tấm khiên phía Bắc” nhằm phát hiện và phá hủy mạng lưới đường hầm của Hezbollah nhằm đưa các tay súng của mình xâm nhập biên giới Israel và tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố quy trách nhiệm cho chính phủ Lebanon để xảy ra việc này, và cho biết sẽ duy trì lực lượng dọc biên giới với Lebanon để giám sát và ngăn chặn các hoạt động dưới mặt đất.

Hezbollah – có quyền lực mạnh trong chính phủ Lebanon - chưa bình luận về diễn biến này.

Ông Concirus cho biết phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (UNIFIL) đã được thông báo về thông tin này. Israel và Mỹ vẫn cho rằng các đường hầm vi phạm một nghị quyết ngừng bắn giúp chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah năm 2006. Israel lâu nay vẫn yêu cầu cộng đồng thế giới trừng phạt nặng Hezbollah.

Israel lâu nay vẫn kêu gọi các nước tiêu diệt Hezbollah – nhóm vũ trang được cho được Iran bảo trợ và đang sở hữu 150.000 tên lửa có khả năng bắn tới toàn bộ lãnh thổ Israel. Vài năm gần đây Hezbollah rất tích cực tham gia chiến trường Syria với vai trò ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Với tình hình cuộc nội chiến chuẩn bị hạ màn, các quan chức an ninh Israel lo ngại Hezbollah có thể sẽ lại chuyển hướng tập trung đối phó Israel.

Các tay súng Hezbollah tại núi Qalamoun, đông bắc thủ đô Damascus (Syria) ngày 23-8-2017. Ảnh: REUTERS

Các tay súng Hezbollah tại núi Qalamoun, đông bắc thủ đô Damascus (Syria) ngày 23-8-2017. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13-1 cũng xác nhận chiến dịch không kích các mục tiêu quân sự của Iran ở Syria trước đó của Israel.

 “Trong 36 giờ qua Israel đã thực hiện tấn công không quân vào các nhà kho chứa vũ khí của Iran ở sân bay quốc tế Damascus. Các cuộc tấn công thời gian qua cho thấy chúng tôi đang quyết tâm hơn bao giờ hết chống lại Iran ở Syria, như chúng tôi đã hứa” – NBC News dẫn lời ông Netanyahu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm