IS thoi thóp ở Syria?

Đại diện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 13-1, cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang sống những giây phút cuối đời ở khu vực sau cùng mà chúng kiểm soát ở biên giới Iraq, theo Reuters.

Thất bại của các tay súng thánh chiến ở khu vực này cũng đồng nghĩa với việc IS sẽ bị quét sạch khỏi khu vực bờ Đông của sông Euphrates.

Các chiến binh SDF chuẩn bị cho trận chiến với IS ở đập Tishrin, Nam Kobani, Syria. Ảnh: REUTERS

Một phát ngôn viên của liên quân Mỹ cho hay SDF đã đạt được bước tiến lớn song cuộc chiến vẫn tiếp tục.

Mustafa Bali, người đứng đầu văn phòng truyền thông SDF, cho biết các thành viên của lực lượng đã tăng cường tấn công trong hai ngày qua và kiểm soát, chia cắt vùng lãnh thổ do IS kiểm soát và khu vực biên giới với Iraq, cắt đứt đường thoát thân của các tay súng thuộc đội quân cờ đen.

“Nhóm khủng bố IS đang sống trong những giây phút cuối cùng và đã nhận ra trận chiến này là trận chiến để tiêu diệt chúng”, ông Bali nói.

Thượng tá Sean Ryan, phát ngôn viên của liên quân Mỹ, cho biết SDF đang có những tiến bộ lớn, tiếp tục giải phóng được nhiều phần lãnh thổ do IS chiếm đóng ở Syria nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục.

“Đánh bại IS vẫn là một nhiệm vụ lâu dài và tổ chức khủng bố này vẫn là mối đe dọa thực sự đối với sự ổn định lâu dài trong khu vực. Vì vậy cuộc chiến vẫn chưa kết thúc”, ông Ryan nhấn mạnh.

Giới chuyên gia nhận định, quyết định rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump tạo ra trạng thái không chắc chắn mới cho cuộc chiến đã kéo dài tám năm ở Syria. Ngoài ra, quyết định này còn thúc đẩy một loạt  vấn đề liên quan tới câu hỏi làm thế nào để lấp khoảng trống an ninh ở phía Bắc và phía Đông Syria, nơi các lực lượng Mỹ hiện đóng quân.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tỏ rõ quyết tâm gây áp lực lên lực lượng người Kurd do Mỹ bảo trợ, thì chính phủ Syria được Nga và Iran hậu thuẫn lại xem đây là cơ hội giành lại thêm các phần lãnh thổ đã mất vào tay lực lượng phiến quân.

Viết trên Twitter hôm 13-1, Tổng thống Trump tuyên bố Washington bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria, trong khi vẫn đang tấn công các phần tử khủng bố IS còn sót lại từ nhiều hướng. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ sẽ triển khai quân đội tấn công từ các căn cứ nằm gần biên giới Syria nếu IS manh nha trở lại.

Ngoài ra, ông Trump đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ không coi đây là cơ hội để phát động bất kỳ chiến dịch quân sự nào chống lại người Kurd ở Syria. Ông cảnh báo nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá nếu họ tấn công người Kurd.

Mỹ lo lực lượng thân Mỹ tấn công binh sĩ Mỹ tại Syria
Mỹ lo lực lượng thân Mỹ tấn công binh sĩ Mỹ tại Syria
(PLO)-Phát bắn từ một phiến quân do Mỹ huấn luyện nhằm vào một lính thủy đánh bộ của Mỹ hồi đầu năm này khiến các binh sĩ Mỹ đắn đo liệu có thể tin tưởng vào các phiến quân chống chính phủ Syria mà chính họ đang huấn luyện và bảo vệ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm