Hạ viện Mỹ duyệt dự luật ngân sách mở lại chính phủ

Theo dự luật, các bộ Ngoại giao, Thương mại, Nông nghiệp, Lao động, Tài chính và các cơ quan khác sẽ được tài trợ để duy trì hoạt động cho đến ngày 30-9, thời điểm kết thúc tài khóa hiện tại. Riêng Bộ An ninh Nội địa sẽ được tài trợ đến ngày 8-2.

Theo hãng tin Reuters, vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, Nhà Trắng cho biết các cố vấn của Tổng thống Donald Trump sẽ khuyến nghị ông phủ quyết dự luật nếu Quốc hội thông qua mà không có thêm tiền cho bức tường được ông Trump đề xuất dọc biên giới với Mexico.

Quốc hội nhiệm kỳ 2019-2020 được triệu tập với khoảng ¼ chính phủ liên bang tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến 800.000 nhân viên. Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Trump hồi tháng trước đề xuất đưa kinh phí xây tường trên biên giới Mỹ-Mexico vào dự luật tài trợ cho các cơ quan chính phủ nhưng bị đảng Dân chủ phản đối quyết liệt.

Ảnh: REUTERS

Trước đó trong ngày 3-1, Hạ viện đã chính thức bầu bà Nancy Pelosi làm Chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ mới, sau khi đảng Dân chủ của bà giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm ngoái.

Dự luật của Hạ viện không bao gồm khoản tiền dành cho việc xây tường biên giới ngăn cách với Mexico của Tổng thống Trump.

Trước thời điểm dự luật được thông qua, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật nếu đề xuất bức tường biên giới không được cấp thêm ngân sách. Chính quyền Trump yêu cầu ít nhất 5 tỉ USD cho bức tường.

Tuy nhiên, dự luật vừa được Hạ viện thông qua chỉ chấp nhận chi 1,3 tỉ USD cho các biện pháp tăng cường an ninh biên giới.

Trước khi đóng cửa chính phủ, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản tiền 5 tỉ USD cho bức tường biên giới trong dự luật ngân sách, nhưng nó không được Thượng viện thông qua, khiến chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần từ ngày 22-12-2018.

Chủ tịch Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, thuộc đảng Cộng hòa, cho biết dự luật vừa được Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua “không có tương lai tại Thượng viện”, gọi đó là “sân khấu chính trị chứ không phải làm luật hiệu quả”.

Ông McConnell nói rằng Thượng viện Mỹ sẽ không chấp nhận đề xuất nào thực sự không có cơ may nhận được chữ ký của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm