Cựu bộ trưởng thời Obama tranh cử tổng thống Mỹ

Castro lấy vấn đề nhập cư là trọng tâm trong tuyên bố tranh cử của mình tại quê nhà San Antonio, cách biên giới Mỹ - Mexico khoảng hơn 300km.

Hai ngày sau chuyến viếng thăm “bức tường biên giới” của tổng thống Donald Trump, Castro mỉa mai việc ông Trump tuyên bố rằng nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ xâm lấn bởi chính những đồng minh ở phía Nam. Castro nói: “Trump xem đây là một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia. Nhưng sự thực nó chính là một cuộc khủng hoảng lãnh đạo. Trump đã không thể bảo vệ được những giá trị của đất nước chúng ta.”

Castro (44 tuổi) là cháu trai của một người nhập cư Mexico, chia sẻ lý do ông tranh cử tổng thống “Vì đã đến thời điểm cho một sự lãnh đạo mới, một sự cam kết mới đảm bảo mọi người dân Mỹ đều có những cơ hội mà tôi từng có.” Ông là người thứ hai chính thức khởi động chiến dịch tranh cử sau Maryland John Delaney. Trước đó, thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren của bang Massachusetts cho biết hôm thứ Sáu (11-1) bà sẽ ra tranh cử tổng thống. Ngoài ra bốn thượng nghị sỹ đảng Dân Chủ khác cũng đã từng bước bắt đầu cuộc tranh cử.

Castro đã bắt đầu sớm để có thể nổi bật hơn so với các đối thủ. Hành trình tranh cử của ông bắt đầu vào thứ Hai tuần trước (7-1), khi ông đến vùng bị ảnh hưởng bởi trận lốc xoáy Puerto Rico, ngọn nguồn của sự phản đối việc Nhà Trắng cân nhắc dành phần quyên góp hỗ trợ thiên tai để xây dựng bức tường.

Castro chê trách sự bế tắc của việc chi trả xây dựng bức tường biên giới mà ông Trump đã cam kết trong đợt tranh cử 2016 đã dẫn đến đóng cửa chính phủ, cùng với lập trường cứng nhắc của ông Trump về vấn đề nhập cư.

Ông nói: “Dù có những vấn đề nghiêm trọng cần được chú ý trong hệ thống quản lý nhập cư của chúng ta nhưng việc tìm kiếm một nơi tị nạn là hoàn toàn hợp pháp. Và những chính sách độc đoán của chính quyền này (ông Trump) đã và đang gây ra những tổn thất và tác hại lớn.” Ông cho rằng nên bảo vệ biên giới một cách “nhân đạo và thông minh”.

Như những ứng cử viên Đảng Dân Chủ khác, Castro đã tuyên bố ông sẽ không nhận tiền từ những ủy ban hành pháp và ủng hộ chủ trương “chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm