Chỉ huy Mỹ xấu hổ, xin lỗi người Kurd vụ Mỹ rút khỏi Syria

Các chỉ huy quân sự Mỹ liên tục xin lỗi về quyết định rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump. NBC News ngày 18-1 dẫn lời  tướng Mazlum Kobane, lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, cho biết: "Các sĩ quan chỉ huy quân đội Mỹ rất xấu hổ trước kế hoạch rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump, họ không lường trước được quyết định này”.

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tham gia một lễ tang của một chỉ huy người Kurd ở Syria hồi tháng 12-2018. Ảnh: AFP

"Việc này ngoài tầm tay của họ và họ liên tục xin lỗi vì điều đó. Đây là trận chiến chung nhưng họ bỏ chúng tôi lại giữa đường" - ông Kobane nói thêm.

Ông Kobane cho biết dân quân người Kurd, lực lượng nòng cốt của SDF, coi việc Mỹ rút quân khỏi Syria là hành động "xúc phạm, thất hứa và đánh mất uy tín". Lực lượng người Kurd đã thiệt hại khoảng 6.500 người trong các chiến dịch chống IS.

Ông Kobane nhấn mạnh rằng quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump được nhìn nhận là sự từ bỏ một đồng minh trung thành. Quyết định này đưa ra bất chấp lời khuyên từ các chỉ huy Mỹ.

Tổng thống Trump ngày 19-12-2018 quyết định rút toàn bộ gồm 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria với lý do IS đã bị đánh bại. Không lâu sau quyết định này, ngày 15-1, IS nhận trách nhiệm đã tiến hành một vụ tấn công liều chết ở Manbij (Syria) khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có bốn binh sĩ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm