Ái nữ của ông Trump sẽ là chủ tịch Ngân hàng Thế giới?

Đương kim Chủ tịch WB, ông Jim Yong Kim đã đột ngột tuyên bố từ chức hôm 7-1, rút ngắn nhiệm kỳ của mình hơn ba năm trước khi nhiệm kỳ thứ hai kết thúc.

Tờ The Financial Times hôm 11-1 đưa tin ngoài bà Ivanka Trump và bà Nikki Haley, những cái tên khác được đề cử bao gồm Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass và ông Mark Green, người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ.

Năm 2017, bà Ivanka Trump đã vận động gây quỹ 01 tỉ USD cho WB từ nguồn hỗ trợ của Saudi Arabia để thúc đẩy khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

Bộ Tài chính Mỹ đang bắt đầu quá trình đánh giá nội bộ để chọn ra một ứng cử viên và mong muốn được làm việc với các thống đốc để chọn một nhà lãnh đạo mới.

Bà Ivanka Trump. Ảnh: REUTERS

Mỹ là cổ đông lớn nhất của WB. Do đó nước này luôn chọn nhà lãnh đạo kể từ khi tổ chức này được thành lập sau Thế chiến II.

Nhưng ngày nay quy trình tuyển chọn của WB là thông qua bầu cử. Điều đó ngụ ý rằng những ứng cử viên không do Mỹ đề cử vẫn có cơ hội trở thành Chủ tịch WB. Ông Jim Yong Kim là người đầu tiên đối mặt với cuộc tranh cử chức chủ tịch WB vào năm 2012.

Ngày 10-1, ban lãnh đạo WB cho biết sẽ bắt đầu chấp nhận các đề cử vào đầu tháng tới và người lãnh đạo mới sẽ làm việc thay thế cho Jim Yong Kim vào giữa tháng Tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm