Sau va chạm với tàu dầu, tàu chiến Na Uy đang sắp chìm hẳn

Tàu chiến KNM Helge Ingstad tải trọng 1.290 tấn trị giá 500 triệu USD đã chìm hoàn toàn xuống nước tại vịnh Hjeltefjord ở NaUy, 10 ngày sau khi va phải tàu dầu Sola TS mang cờ Malta khi đang hoạt động tại vịnh Hjeltefjord, theo tin từ Independent.

Sự cố va chạm xảy ra sáng 8-11. Tám trong 137 thủy thủ có mặt trên tàu KNM Helge Ingstad lúc đó bị thương. Tàu KNM Helge Ingstad bị thủng lỗ lớn một bên thân. Chiếc tàu dầu Sola TS không có dấu hiệu hư hại nặng nhưng cũng quay về cảng để kiểm tra.

Tàu chiến KNM Helge Ingstad bị lệch sang một bên ngày 10-11, hai ngày sau khi va chạm với tàu dầu Sola TS mang cờ Malta. Ảnh: CNN

Theo tuyên bố của NATO, lúc vụ va chạm mới xảy ra thì tàu KNM Helge Ingstad “đã được di chuyển đến nơi an toàn vì bị hư hại”. Các thủy thủ cố gắng điều khiển tàu gác lên bờ đá để ngăn tàu chìm. Nhưng rồi các nỗ lực cứu tàu đã không thành và tàu dần chìm xuống nước, hiện chỉ còn phần chóp tàu, ăngten, radar nổi lên trên mặt nước.

Các thủy thủ cố điều khiển tàu gác bên bờ đá để ngăn chìm nhưng không thành. Ảnh: AFP

Các thủy thủ cố điều khiển tàu gác bên bờ đá để ngăn chìm nhưng không thành. Ảnh: AFP

KNM Helge Ingstad là tàu khu trục nhỏ, được trang bị tên lửa, ngư lôi và bom chìm, được thiết kế truy tìm tàu ngầm kẻ địch, thuộc quyền chỉ huy của NATO. Sự cố chìm tàu KNM Helge Ingstad là mất mát lớn với hải quân Na Uy khi đây là một trong tổng cộng năm chiếc tàu chiến của hải quân nước này.

Tàu KNM Helge Ingstad là một trong năm tàu chiến của hải quân NaUy. Ảnh: AFP

Tàu KNM Helge Ingstad là một trong năm tàu chiến của hải quân Na Uy. Ảnh: AFP

Theo CNN, có khả năng quân đội Na Uy sẽ vớt và sửa chữa tàu để tái sử dụng. Tuy nhiên, chưa biết thực tế sẽ thế nào khi ông Alex Pape, biên tập viên tạp chí Tàu chiến Janes, dự tính chi phí sẽ rất lớn, phải đến hàng trăm triệu USD và “có thể tương đương số tiền mua một tàu mới”.

Cuộc điều tra phối hợp giữa Na Uy và Malta vẫn đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm