Thổ Nhĩ Kỳ bác tin Mỹ rút quân khỏi căn cứ Incirlik

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 12-3 đã lên tiếng bác bỏ thông tin lan truyền trên truyền thông rằng Mỹ có ý định rút quân khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mấy ngày gần đây có thông tin Mỹ có thể rút khỏi căn cứ không quân Incirlik. Thông tin này đã được nhà chức trách Mỹ bác bỏ. Điều này chưa được quyết” – ông Bozdag nói với báo chí ngày 12-3.

Lính không quân Mỹ và dàn máy bay chiến đấu Mỹ ở căn cứ không quân Incirlik gần Adana (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: SPUTNIK

Lính không quân Mỹ và dàn máy bay chiến đấu Mỹ ở căn cứ không quân Incirlik gần Adana (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào ngày 11-3, tờ báo uy tín Wall Street Journal bất ngờ dẫn một nguồn tin trong giới chỉ huy quân đội Mỹ rằng nước này có thể sẽ rút quân khỏi căn cứ Incirlik, chấm dứt các chiến dịch xuất phát từ căn cứ này vì căng thẳng song phương. Căn cứ Incirlik là một trong những nơi máy bay chiến đấu Mỹ xuất phát và không kích các cứ điểm khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu (EUCOM) Johnny Michael ngay sau đó đã lên tiếng khẳng định thông tin của Wall Street Journal  chỉ là tin đồn.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng quanh việc Mỹ hỗ trợ lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG). Với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Nam nước này, vốn bị coi là tổ chức khủng bố vì hàng thập kỷ theo đuổi chính sách dùng vũ lực để đòi tự trị cho người Kurd.

Trước đó, tháng 7-2017, Đức đã rút quân khỏi căn cứ này. Động thái được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép một nhóm nghị sĩ Đức vào thăm quân nhân quốc gia ở căn cứ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm