Nhật sắp mua 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A ​

Reuters dẫn thông tin độc quyền từ ba nguồn tin quan chức Nhật cho biết Nhật đang có kế hoạch sẽ mua thêm ít nhất 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A trong vòng sáu năm tới.

Phần lớn hoặc có thể toàn bộ 20 máy bay này sẽ được mua trực tiếp từ nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin Corp (Mỹ). Theo các nguồn tin này, chi phí mỗi máy bay khoảng 100 triệu USD/chiếc. 20 chiếc F-35A này sẽ thay thế khoảng 200 chiếc máy bay chiến đấu F-15 cũ kỹ của Nhật.

Trước gói 20 chiếc F-35A này, Nhật đã có đơn đặt hàng 42 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A từ Lockheed Martin. 42 chiếc F-35A này thay thế các máy bay chiến đấu F-4 Phantom được sản xuất từ thập niên 1960. 42 chiếc F-35A được triển khai đến căn cứ không quân Misawa ở miền Bắc Nhật. Dự kiến ngày 24-2 tới, các quan chức Nhật và lãnh đạo Lockheed Martin sẽ dự lễ khánh thành đưa chiếc F-35A đầu tiên vào hoạt động.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Ảnh: REUTERS

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Ảnh: REUTERS

Nhật mua thêm máy bay chiến đấu tàng hình trong bối cảnh Trung Quốc đang phát triển thêm máy bay chiến đấu tiên tiến, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình. Ngoài ra, Triều Tiên không ngừng phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các nhà hoạch định kế hoạch quân đội Nhật còn đang cân nhắc mua F-35B -loại máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh và hạ cánh thẳng. Loại máy bay này có thể cất cánh từ các hòn đảo nhỏ ở biển Hoa Đông hay từ tàu chiến như tàu trực thăng lớp Izumo.

“Chúng tôi chưa quyết kế hoạch nào và chúng tôi vẫn đang cân nhắc cần loại máy bay chiến đấu nào” - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói trong cuộc họp báo ngày 20-2 khi được hỏi liệu Nhật có mua thêm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 nữa không.

Dự tính cuối năm nay Bộ Quốc phòng Nhật sẽ công bố hai báo cáo quốc phòng đưa ra các mục tiêu an ninh cũng như kế hoạch mua sắm quân sự trong năm năm tới, bắt đầu từ tháng 4-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm