Ngoại ô thủ đô Syria, giao tranh ác liệt tiếp diễn

Ngày 12-3 tiếp tục diễn ra giao tranh ác liệt ở 2 điểm nóng Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus và TP Afrin, tỉnh Aleppo, Đông Bắc Syria.

Tình hình chiến sự tại Đông Ghouta cuối tuần qua ghi nhận sự thắng thế lớn của quân chính phủ Syria. Cùng với đó, Đông Ghouta bị tách thành hai, tách 2 thị trấn Douma và Harasta khỏi các khu vực còn lại. Douma là thị trấn đông dân nhất ở Đông Ghouta.

Binh sĩ Syria tiến vào Đông Ghouta. Ảnh: CNN

Binh sĩ Syria tiến vào Đông Ghouta. Ảnh: CNN

Tối 12-3, người dân thị trấn Douma phải ngủ cả ngoài đường vì các hầm trú ẩn quá tải. Dân thường Đông Ghouta cũng rời bỏ nhà cửa hướng về các khu vực chính phủ Syria kiểm soát. Truyền hình Syria đưa hình ảnh dân thường rời khỏi thị trấn Madyara sau khi quân chính phủ Syria chiếm lại ngày 11-3. Một số phụ nữ bồng con nhỏ hoan nghênh binh sĩ Syria, nói rằng các tay súng nổi dậy đã ngăn họ rời khỏi Đông Ghouta.

Hơn 1.100 người đã thiệt mạng kể từ khi chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch không kích, đánh Đông Ghouta từ ngày 18-2. Hội đồng thị trấn Douma từ ngày 10-3 đã cho biết phải ngừng việc chôn cất người chết vì cả nghĩa trang cũng trúng không kích.

Dân thường chạy nạn ở Đông Ghouta. Ảnh: AP

Dân thường chạy nạn ở Đông Ghouta. Ảnh: AP

Phe nổi dậy ở Đông Ghouta ngày 12-3 cho biết đã thống nhất một thỏa thuận với Nga sơ tán người bị thương khỏi khu vực bị phong tỏa này.

Chiếm lại Đông Ghouta sẽ là một trong những chiến thắng ý nghĩa nhất đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong hơn 7 năm nội chiến. Ngược lại, đây sẽ là bước lùi tồi tệ nhất của phe nổi dậy kể từ khi bị quét ra khỏi TP Aleppo cuối năm 2016, cũng sau một chiến dịch không kích và phong tỏa tương tự.

Trong khi đó tại Afrin, hàng ngàn người phải chạy bỏ nhà cửa khi quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng tay súng đối lập Syria (FSA) tiến vào bao vây. Đảng Liên đoàn Dân chủ (PYD – nhóm người Kurd lớn nhất Syria) cho biết điểm đến của người dân sơ tán là các khu vực chính phủ Syia kiểm soát.

Quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng tay súng đối lập Syria tại Afrin. Ảnh REUTERS

Quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng tay súng đối lập Syria tại Afrin. Ảnh REUTERS

AP dẫn lời người dân ở Afrin cho biết quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phá các nhà máy nước và điện cung cấp cho TP.

“Nước đã bị cắt ở Afrin cả tuần nay. Mọi người đều rất sợ khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tiến gần hơn đến trung tâm thành phố” – cư dân Serbest Hassan nói với AP, cho biết hiện dân thường ở Afrin phải đối mặt với thảm họa nhân đạo vì thiếu thực phẩm và nguy hiểm từ không kích không ngừng nghỉ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dân thường Afrin sơ tán. Ảnh: REUTERS

Dân thường Afrin sơ tán. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Cành Ô liu” tấn công vào lực lượng tay súng người Kurd (YPG) ở Afrin từ ngày 20-1. Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là nhóm khủng bố liên quan đến lực lượng người Kurd nổi loạn đòi ly khai ở miền Nam nước mình (PKK).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm