Đầu đạn hạt nhân Triều Tiên đột phá thần tốc

Triều Tiên đã chế tạo thành công một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể lắp vào tên lửa, Washington Post dẫn đánh giá tình báo mật từ một số quan chức tình báo Mỹ.

“Cộng đồng tình báo đánh giá Triều Tiên đã chế tạo được vũ khí hạt nhân cho tên lửa đạn đạo, trong đó có ICBM - tên lửa đạn đạo xuyên lục địa” -Washington Post trích báo cáo đánh giá của Cục Quân báo Mỹ hoàn tất ngày 28-7. Bộ Quốc phòng Nhật mới đây cũng có đánh giá tương tự.

Tình báo Mỹ không kết luận Triều Tiên đã thử đầu đạn thu nhỏ này hay chưa. Nếu thử thành công, đây là một bước tiến quan trọng trên con đường đưa Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân.

Bên cạnh đánh giá này, Cục Quân báo Mỹ cũng cho biết Triều Tiên đã gia tăng đáng kể số lượng bom hạt nhân. Mỹ ước tính hiện Triều Tiên có thể đang sở hữu tới 60 quả bom hạt nhân.

Tháng trước, nhiều quan chức Mỹ cũng kết luận Triều Tiên đã chế tạo được tên lửa ICBM có khả năng bắn tới đất Mỹ.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ thử tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên ngày 4-7. Ảnh: AP

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ thử tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên ngày 4-7. Ảnh: AP

Đánh giá này tình báo Mỹ cho thấy đà phát triển năng lực hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên nhanh hơn nhiều so với dự đoán của nhiều chuyên gia. Trước đánh giá này các nhà phân tích vẫn dự đoán phải nhiều năm nữa Triều Tiên mới phát triển được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Cục Quân báo và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ chưa bình luận về thông tin này. Chưa rõ tính chính xác của đánh giá này đến đâu. Trước đây tình báo Mỹ cũng đôi khi đánh giá quá cao đe dọa Triều Tiên. Đầu thập niên 2000, chính phủ George W. Bush đánh giá Triều Tiên đã gần phát triển được ICBM bắn đến đất Mỹ. Tuy nhiên, thực tế phải tới cả thập kỷ sau Triều Tiên mới làm được điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm