Phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ ráo riết chuẩn bị cho bầu cử

Ngày 30-11, với 134 phiếu bầu, bà Nancy Pelosi được tái bầu làm lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, vượt qua ứng viên trẻ tuổi Tim Ryan chỉ được 63 phiếu.

Nghị sĩ trẻ Tim Ryan và nhiều nghị sĩ trẻ mong muốn cải cách hoạt động đảng Dân chủ sau thất bại bầu cử vừa rồi. Tuy nhiên, mong muốn này đã không thắng được chủ trương của phần lớn thành viên đảng Dân chủ, tái bầu bà Pelosi để giữ sự ổn định, tăng khả năng thắng của đảng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Bà Nancy Pelosi đã lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện 13 năm.

Bà Nancy Pelosi đã lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện 13 năm. Ảnh: GETTY IMAGES

Với nhiều thành viên Dân chủ, bà Pelosi là nhà chiến thuật tốt nhất. Bà Pelosi đã lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện 13 năm - từ năm 2003, từng là nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên  (2007-2011) - khi đảng Dân chủ thắng ở Quốc hội năm 2006.

Nghị sĩ Tim Ryan trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc bỏ phiếu.

Nghị sĩ Tim Ryan trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc bỏ phiếu. Ảnh: WASHINGTON POST

Phát biểu sau khi được tái bầu, bà Pelosi cam kết sẽ nỗ lực thống nhất đảng, bảo vệ di sản của Tổng thống Obama sau khi ông hết nhiệm kỳ. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn vì Tổng thống đắc cử Donald Trump có nhiều chủ trương khác với những gì Tổng thống Obama đã làm và cả lưỡng viện đều do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm