Phát hiện chuyên cơ của ông Kim Jong-un ở Nga

Yonhap đưa tin, một chiếc máy bay được cho là chuyên cơ riêng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện tại Vladivostok, Nga.

Theo trang Flightradar24, chuyên cơ riêng của ông Kim, còn được biết tới với tên gọi Chammae-1 đã đáp xuống một sân bay ở Vladivoskok và cất cánh về Bình Nhưỡng ba giờ đồng hồ sau đó. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kim Jong-un có ở trên chiếc máy bay này không.

Chuyên cơ của ông Kim Jong-un đáp xuống sân bay Incheon, Hàn Quốc hồi tháng 2. Ảnh: Chosun Ilbo

Lần gần đây nhất ông Kim xuất hiện trước công chúng là đi thị sát các nhà máy ở Sinuiju, đầu tháng này dấy lên tin đồn ông có thể đã bay sang Nga, theo Chosun Ilbo. Ông cũng bỏ lỡ một trận đấu bóng rổ giao hữu với các cầu thủ Hàn Quốc tuần rồi, cũng không gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm cuối tuần.

Ông Kim dường như cũng không tham dự buổi lễ tại Cung kỷ niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng ngày 8-7 để tưởng nhớ 24 năm ngày mất của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung khi truyền thông nhà nước không có bản tin nào về sự có mặt của ông tại đó.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói nếu chuyên cơ của ông Kim chỉ ở Nga ba giờ đồng hồ thì rất ít khả năng ông Kim có mặt trên máy bay.

Yonhap cho hay hiện có nhiều đồn đoán rằng có thể chiếc máy bay này chở các quan chức Triều Tiên tới Vladivostok để chuẩn bị cho chuyến công du của lãnh đạo Triều Tiên vào thời điểm diễn ra một diễn đàn kinh tế lớn tại đó.

"Không có gì đảm bảo rằng Chủ tịch Kim có mặt trên chuyến bay chỉ bởi vì Chammae-1 đã được sử dụng" - nguồn tin của Yonhap tiết lộ- "Có vẻ các quan chức Triều Tiên tới đó để chuẩn bị cho khả năng ông Kim tới tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông diễn ra ở Vladivostok vào tháng 9 này". 

Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời ông Kim tới dự diễn đàn thường niên. Tuy nhiên, ông Kim vẫn chưa hồi đáp lời mời này. Sự kiện năm nay thu hút sự chú ý đặc biệt bởi nó diễn ra sau khi Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cam kết thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên. 

Nga cũng đã gửi lời mời tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nếu tất cả các lãnh đạo này, gồm cả ông Kim, tới tham dự diễn đàn thì đây sẽ là một dịp hiếm hoi năm thành viên trong cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên gặp gỡ và thảo luận bên lề hội nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm