Pháp đưa ra 'lằn ranh đỏ' về khả năng đánh Syria

Pháp sẵn sàng đánh phủ đầu bất kỳ nơi nào ở Syria nếu nơi này thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dẫn tới thương vong dân thường, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ngày 12-3, không lâu trước khi HĐBA LHQ họp bàn về Syria.

Họp báo tại Ấn Độ, khi được hỏi về tình hình xung đột Syria, ông Macron nói Pháp sẵn sàng đánh Syria nếu nhận thấy có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy nước này sử dụng vũ khí hóa học giết hại người dân.

“Vào cái ngày mà chúng tôi nhìn thấy bằng chứng không thể chối cãi cho thấy lằn ranh đỏ bị vi phạm - vũ khí hóa học được sử dụng để giết người, chúng tôi sẽ làm cái điều mà người Mỹ đã làm vài tháng trước, thực hiện đánh phủ đầu”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo tại Varanasi (Ấn Độ) ngày 12-3. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo tại Varanasi (Ấn Độ) ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

Trước đây Tổng thống Pháp Macron cũng từng có phát ngôn đe dọa nhưng không ảnh hưởng nhiều đến tình hình Syria. Tuy nhiên, lần này đe dọa có vẻ nghiêm trọng hơn khi ông Macron có vẻ cứng rắn hơn.

“Chúng tôi đang kết hợp thông tin của mình với của các đồng minh, và cần làm rõ chúng tôi có đủ năng lực độc lập để xác định các mục tiêu và thực hiện các cuộc tấn công khi cần thiết”.

Syria ký thỏa thuận từ bỏ vũ khí hạt nhân do Mỹ và Nga thống nhất năm 2013. Tuy nhiên, năm ngoái Mỹ cáo buộc Syria vẫn duy trì kho vũ khí này và sử dụng chúng giết hại dân thường. Ngày 7-4-2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ra lệnh nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria, với lý do trừng phạt nước này thực hiện tấn công bằng vũ khí hóa học.

Mỹ nã tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải vào Syria ngày 7-4-2017. Ảnh: REUTERS
Mỹ nã tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải vào Syria ngày 7-4-2017. Ảnh: REUTERS

Ông Macron cũng chỉ trích Nga - đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã không làm hết sức để tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo tiếp cận Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus. Đông Ghouta đang điểm nóng giao tranh số một hiện nay ở Syria giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Syria.

Trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về Syria ngày 12-3, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh cáo nếu HĐBA không hành động về Syria, Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương. Mỹ không thông qua LHQ khi bất ngờ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria năm ngoái.

Một ngày sau phát ngôn của bà Haley, Đại tướng Valery Gerasimov - Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố Nga sẽ hành động nếu Mỹ đánh Syria và đe dọa sinh mạng quân nhân Nga tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm