Ông Trump-Kim ký văn bản ‘quan trọng’

 Clip: Ông Trump-Kim ký văn bản ‘quan trọng’. Nguồn: RT

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay: “Chúng tôi đang ký một tài liệu rất quan trọng, một tài liệu khá toàn diện”.

Ông Trump (phải) và ông Kim ký văn kiện. Ảnh: Straits Times

Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: “Ngày nay chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử, chúng tôi quyết định để quá khứ lại sau lưng. Thế giới sẽ nhìn thấy một thay đổi lớn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Trump vì đã để cuộc gặp này diễn ra".

Hai ông bắt tay nhau lần nữa sau lễ ký văn kiện. Ảnh: Straits Times

Sau những tuyên bố trên, hai lãnh đạo đã bắt tay nhau và ký vào văn kiện. Hiện chưa rõ họ ký văn kiện gì. Theo ông Trump, nội dung thỏa thuận sẽ rõ ràng ngay sau đó. Ông Trump nói thêm, cuộc gặp diễn ra tốt đẹp hơn so với mọi dự đoán trước đó.

Chiếc bàn dùng để ký văn kiện giữa Mỹ và Triều Tiên từng được các chánh án Singapore sử dụng. Chiếc bàn nằm trong bộ nội thất được làm riêng do các nghệ dân địa phương thiết kế năm 1939, bố trí trong tòa nhà Tòa án tối cao ngày xưa, và đã được mượn để tại đại sứ quán Mỹ phục vụ cho thượng đỉnh. Ảnh: Straits Times

Đông đảo phóng viên các nước đưa tin về lễ lý văn kiện giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ. Ảnh: Straits Times

Ông Trump đã hỏi: “Ông Kim có muốn tới Washington không?” trước khi lãnh đạo hai nước bước ra khỏi căn phòng sau buổi ký kết.

Trả lời câu hỏi của PV về liệu hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau lần nữa, ông Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ còn gặp nhau, chúng tôi sẽ gặp nhau nhiều lần nữa”. Ông nói rằng hai người đã hiểu nhiều về nhau kể từ cái bắt tay lịch sử lần đầu tiên trước đó vào sáng 12-6.

“Chúng tôi đã hiểu về nhau rất nhiều… Ông ấy là một người tài năng, tôi cũng nhận ra ông ấy yêu đất nước mình rất nhiều” – ông Trump nói với PV sau lễ ký văn kiện. Ngoài ra, ông Trump mô tả ông Kim Jong-un là “nhà đàm phán đáng được tôn trọng”.

Sau khi rời khỏi phòng ký kết, hai lãnh đạo quay lại bục chụp ảnh và bắt tay trong khi cầm văn bản. Đoàn xe hộ tống lãnh đạo Triều Tiên rời khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và đưa Kim Jong-un trở về khách sạn St. Regis.

Chiều nay sẽ chỉ có mình ông Trump tổ chức họp báo vào 16 giờ. Theo thông báo trước đó, ông Kim sẽ rời Singapore ngay sau hội nghị thượng đỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm