Ông Trump và Putin có cuộc trò chuyện ngắn tại G20

Theo RT, ông Yuri Ushakov - trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-12 cho biết hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã có cuộc trao đổi ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Buenos Aires, Argentina.

Ông Ushakov cũng nói rằng Tổng thống Putin đã gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại hội nghị và rằng Mỹ, Nga sẵn sàng tiếp tục liên lạc với nhau. Tuy nhiên, ông không rõ khi nào Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể sắp xếp một cuộc gặp tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) "làm ngơ" nhau tại G20. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng cũng xác nhận thông tin ông Trump và ông Putin đã có cuộc trò chuyện không chính thức tại bữa tiệc tối G20, ngày 30-11.

“Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân đã có nhiều cuộc trao đổi xã giao với các lãnh đạo thế giới tại bữa tiệc tối qua, kể cả với Tổng thống Putin” - thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 1-12 cho biết.

Thông tin trên xuất hiện sau khi Tổng thống Trump bất ngờ hủy cuộc gặp đã được lên lịch với người đồng cấp Nga Putin vào phút chót vì cho rằng Nga chưa thả tàu và thủy thủ Ukraine liên quan đến vụ đụng độ ở eo biển Kerch tuần trước.

Về phần mình, tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 1-12, Tổng thống Putin cho biết ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Trump tại tiệc tối. Ông đã giải thích ngắn gọn với Tổng thống Trump về vụ việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine xảy ra ở eo biển Kerch hôm 25-11. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh ông và ông Trump có quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nga hy vọng rằng cuộc gặp giữa ông với ông Trump sẽ được tổ chức khi phía Mỹ sẵn sàng và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Ông Putin cũng lấy làm tiếc vì bỏ lỡ cuộc gặp chính thức với ông Trump - cuộc gặp mà ông cho rằng đã bị trì hoãn quá lâu.

"Chúng tôi không đưa ra bất cứ điều kiện đòi hỏi nào bởi các vấn đề chúng tôi cần thảo luận rất quan trọng và vấn đề ổn định chiến lược là ưu tiên số 1 bởi nó liên quan đến giải trừ vũ khí hạt nhân" - ông Putin nói.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết sẽ lên kế hoạch cho một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin khi Nga chấp nhận thả các tàu và thủy thủ Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm