Ông Trump và ông Kim Jong-un sẽ gặp vào tháng 5

Thông tin trên được Nhà Trắng và Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo vào đêm 8-3 (giờ Mỹ).

Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc và cũng là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, cho biết Tổng thống Trump đã nói với ông ấy rằng ông Trump nhận lời mời gặp mặt của nhà lãnh đạo Triều Tiên sớm nhất có thể từ nay đến tháng 5.

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc và cũng là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng đêm 8-3 (giờ Mỹ). Ảnh: SCMP

Về phía Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sarah Sanders thông báo: “Tổng thống Trump đánh giá cao cuộc gặp với phái đoàn Hàn Quốc. Tổng thống Trump sẽ chấp nhận lời mời gặp mặt của ông Kim Jong-un và sẽ ấn định thời gian và địa điểm cụ thể. Chúng tôi đang mong đợi Triều Tiên giải trừ hạt nhân. Trong khi chờ đợi, tất cả biện pháp trừng phạt và chiến dịch gây sức ép tối đa vẫn phải được duy trì”.

Thông báo bất ngờ này đến sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngỏ lời mời Tổng thống Trump gặp mặt thông qua các quan chức Hàn Quốc khi họ gặp ông chủ Nhà Trắng hôm 8-3. Đài CNN bình luận, nếu cuộc gặp diễn ra theo dự kiến, ông Trump sẽ là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Đây cũng là một bước đột phá ngoại giao ấn tượng dù kết quả chưa chắc chắn.

Phái đoàn Hàn Quốc do ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc đồng thời là cố vấn an ninh cho Tổng thống Moon Jae-in, dẫn đầu đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster rồi sau đó gặp Tổng thống Trump vào ngày 8-3 (giờ địa phương) ở Nhà Trắng để chuyển thông điệp “mật” từ Triều Tiên. Cuộc gặp diễn ra khoảng một giờ đồng hồ, theo CNN.

Theo đó, ông Chung đã trao đổi với lãnh đạo Mỹ về việc Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ kiềm chế tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Ông Kim Jong-un cũng nói với phái đoàn Hàn Quốc rằng ông ấy biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ nối lại tập trận quân sự chung trong năm nay.

Phát biểu từ bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng, ông Chung cho hay ông Kim Jong-un “đã bày tỏ sự háo hức gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt”.

Tổng thống Trump đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, song chính quyền ông Trump vẫn yêu cầu Bình Nhưỡng trước hết phải có các bước đi cụ thể giải trừ hạt nhân. Tính đến tối 8-3 thời điểm diễn ra cuộc họp giữa phái đoàn Hàn Quốc và lãnh đạo Mỹ, vẫn không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên cam kết thực hiện những bước đi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm