Ông Trump: Mỹ sẵn sàng dùng hành động quân sự với Triều Tiên

“Tôi tin rằng đây là một bước lùi đối với Triều Tiên và đương nhiên bước lùi cho thế giới”, Tổng thống Trump ngày 24-5 phát biểu tại Nhà Trắng sau khi quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo New York Post.

Tổng thống Mỹ đồng thời đưa ra lời đe dọa cứng rắn rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Á sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực với tuyên bố hủy họp thượng đỉnh của nhà lãnh đạo Mỹ. Trump cho biết quyết định được đưa ra sau khi ông đã bàn bạc kỹ lưỡng với Lầu Năm Góc và các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 24-5. Ảnh: REUTERS

“Tôi đã nói chuyện với (Bộ trưởng Quốc phòng) Tướng Mattis và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và lực lượng quân đội của chúng ta... sẵn sàng khi cần thiết” - ông Trump tuyên bố, đồng thời cho biết: “Hàn Quốc và Nhật Bản không chỉ sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên có hành động ngu ngốc và liều lĩnh mà còn sẵn lòng chia sẻ mọi gánh nặng tài chính, mọi chi phí liên quan đến việc điều quân của Mỹ” - theo đài CNBC.

Tổng thống Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12-6 tại Singapore với ông Kim sau khi Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự chứng kiến của các nhà báo quốc tế như đã cam kết.

Trong bức thư gửi lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố hủy gặp mặt, Tổng thống Trump nêu nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ là do “sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất” của lãnh đạo Triều Tiên.

Dù vậy, ông Trump vẫn hy vọng được gặp ông Kim vào một dịp khác.“Tôi cảm nhận được bầu không khí đối thoại tuyệt vời đang được vun đắp giữa tôi và ông và rốt cuộc chỉ đối thoại mới đóng vai trò quan trọng. Một ngày nào đó, tôi rất mong chờ được gặp ông. Trong lúc này, tôi muốn cảm ơn ông vì đã thả các con tin - những người đang được đoàn tụ tại nhà với gia đình họ. Đó là một hành động tuyệt vời và chúng tôi rất trân trọng” - Tổng thống Trump cho biết đề cập tới quyết định thả ba công dân Mỹ của Triều Tiên gần đây.

Hình ảnh Triều Tiên kích nổ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24-5. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump cũng đã gửi lời nhắn duy trì liên lạc tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở phần cuối bức thư. Ông Trump viết: “Nếu ông thay đổi quyết định về những việc cần làm cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, đừng ngần ngại gọi điện hoặc viết thư cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, vừa mất đi một cơ hội tuyệt vời để xây dựng nền hòa bình kéo dài cũng như sự thịnh vượng và giàu mạnh. Cơ hội bị bỏ lỡ này thực sự là thời khắc đáng buồn trong lịch sử”.

Trước đó, Triều Tiên và Mỹ đã nhất trí sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước tại Singapore vào ngày 12-6. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Kế hoạch gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim rất được thế giới chờ đợi và kỳ vọng, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lắng dịu phần nào.  

Về phía Triều Tiên, bình luận về quyết định hủy họp của ông Trump, nước này tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ vào bất cứ thời gian nào. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 25-5 cho biết, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đi ngược lại với mong muốn của thế giới”. Thông cáo cũng nhấn mạnh, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã “nỗ lực hết mình” để tiến tới hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ và giải quyết mọi vấn đề vào bất cứ thời gian nào, theo bất cứ hình thức nào” - ông Kim Kye-gwan cho biết và hy vọng hai bên có thể thu xếp cuộc họp thượng đỉnh vào một thời gian khác, theo CNN.

Quan chức Triều Tiên cũng nói thêm: “Mục tiêu và quyết tâm của chúng tôi làm mọi thứ vì hòa bình và sự ổn định của bán đảo Triều Tiên và nhân loại không hề thay đổi và chúng tôi luôn sẵn sàng tạo cơ hội cho phía Mỹ một cách cởi mở”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm