Ông Trump khen thư ông Kim ‘hay’

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-7 công bố nội dung lá thư nhận từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 6-7.

Lá thư đề ngày 6-7 được trao cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chuyển tới Tổng thống Trump khi phái đoàn Mỹ tới Triều Tiên tuần trước nhằm tiếp tục đàm phán về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, CNN dẫn lời các quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết.

Ông Trump khen thư ông Kim ‘hay’ ảnh 1
Dòng Twitter của ông Trump về lá thư của ông Kim

"Một lá thư rất tuyệt từ Chủ tịch Kim của Triều Tiên. Một tiến trình lớn đang được thực hiện!" - ông Trump viết trên Twitter cùng với một bản sao của lá thư.

Ông Trump lại tỏ ra lạc quan rằng các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng đang gặt hái nhiều bước tiến, rằng “phản ứng hóa học” giữa cá nhân ông với ông Kim vẫn là chìa khóa để đạt được thành công ngoại giao trong bối cảnh nghi ngờ quyết tâm phi hạt nhân hóa của Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Theo AFP, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  đã viết lá thư thể hiện hy vọng về một "tương lai mới" và nói về "niềm tin không lay chuyển" của ông Kim dành cho ông Trump vào ngày 6-7.

Trong thư, ông Kim mô tả hội nghị ngày 12-6 tại Singapore của họ và tuyên bố chung họ đã đạt được là "sự bắt đầu của một hành trình đầy ý nghĩa".

"Tôi cảm thấy tự tin rằng sự sẵn sàng mạnh mẽ, những nỗ lực chân thành và cách tiếp cận độc đáo của chính tôi và của Ngài Tổng thống Tuyệt vời nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm đơm hoa kết trái" - chủ tịch Kim viết (dựa theo bản dịch do ông Trump cung cấp trên Twitter).

Ông Trump khen thư ông Kim ‘hay’ ảnh 2
Ông Trump và ông Kim lần đầu gặp nhau ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: AFP

"Tôi đánh giá cao những nỗ lực mạnh mẽ và phi thường của Ngài Tổng thống Tuyệt vời nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia và sự thi hành trung thực thỏa thuận chung" - ông Kim viết tiếp.

Tuy nhiên, lá thư không đề cập bất cứ điều gì liên quan tới phi hạt nhân hóa và bất chấp các tuyên bố có phần trái ngược của ông Trump, ông Kim vẫn không công bố nhưng gì ông sẽ hoặc sẽ không làm liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo hãng thông tấn AP, lá thư đề ngày 6-7. Đó cũng là ngày Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới thăm Bình Nhưỡng và có vẻ như chuyến đi này đạt được không nhiều bước tiến.

Trong cuộc gặp ngày 12-6, ông Kim nhất trí hồi hương di hài của những binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên sáu thập niên trước. Tuy nhiên, một cuộc gặp được lên kế hoạch giữa Triều Tiên và quan chức Mỹ tại Khu phi quân sự ngày 12-7 để thảo luận về việc hồi hương này đã bị hủy bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Triều Tiên đã gọi điện vào trưa 12-7 và đề nghị gặp vào ngày 13-7. "Chúng tôi sẵn sàng"- bà Nauert nói với báo giới trên chuyến bay chở ông Pompeo khi nhà ngoại giao Mỹ bay về nhà ở Washington sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Hiện chưa rõ điều gì đã khiến kế hoạch họp ban đầu bị hủy bỏ. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin giấu tên cho biết phía Bình Nhưỡng yêu cầu cuộc họp ở cấp cao hơn.

Trong một diễn biến khác, trả lời CNN ngày 12-7, một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) cho hay Mỹ đã trình một báo cáo tới cơ quan quốc tế này và cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Mỹ cho hay Triều Tiên sử dụng 89 tàu chở dầu để thực hiện các cuộc trao đổi hàng hóa trên biển nhưng không tiết lộ nước nào đang cung cấp bất hợp pháp các sản phẩm này cho Bình Nhưỡng, theo BBC. Trong báo cáo, Washington đề nghị LHQ kêu gọi tất cả nước thành viên “nâng cao cảnh giác” trước các nỗ lực kiếm thêm nhiều nguồn cung cấp dầu mỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm