Ông Trump hủy gặp ông Putin vì vụ tàu chiến Ukraine bị bắt

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29-11 chính thức tuyên bố hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được lên lịch sẽ diễn ra bên lề hội nghị G20 ở Argentina cuối tuần này.

“Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1-12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình được giải quyết” – Tổng thống Trump ngày 29-11 viết trên Twitter, Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: GETTY

Tổng thống Trump ra quyết định không lâu sau khi lên chiếc Không lực Một rời thủ đô Washington đến tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina. Quyết định này được cho là bất ngờ bởi chỉ một giờ trước đó ông Trump còn nói với báo giới rằng ông có thể sẽ gặp ông Putin tại hội nghị, rằng “đó là thời gian tuyệt vời để tổ chức cuộc gặp này”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết quyết định hủy cuộc gặp được đưa ra sau khi ông Trump tham khảo các cố vấn có quan điểm cứng rắn với Nga. Ông Trump đã họp với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong chuyến bay tới Buenos Aires.

Reuters cho rằng việc hủy gặp Tổng thống Putin đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của nhà lãnh đạo Mỹ. Ông Trump từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ với phía Nga. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki (Phần Lan) hồi tháng 7, Tổng thống Trump không phê phán người người đồng cấp Putin, khiến ông hứng nhiều chỉ trích khi trở về Mỹ.

Thông báo của ông Trump khiến giới chức Nga bất ngờ khi họ chỉ biết tin qua truyền thông, thay vì nhận thông báo từ chính quyền Mỹ. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng điện Kremlin bày tỏ hối tiếc trước quyết định của ông chủ Nhà Trắng và sẵn sàng liên lạc với ông Trump.

Nga ngày 25-11 bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ trên tàu gần bán đảo Crimea với cáo buộc đi vào lãnh hải Nga trái phép. Ukraine phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Nga. Một số đồng minh phương Tây của Ukraine đã nêu khả năng áp lệnh trừng phạt mới vào Nga xung quanh sự kiện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm