Ông Trump hứa sẽ chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên có tiềm năng trở thành một nơi tuyệt vời. Ông cảm ơn Singapore đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh và vinh danh các lãnh đạo của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông cảm ơn ông  Kim Jong-un đã thực hiện bước đi táo bạo cho người dân của mình. Điều đó chứng minh rằng thay đổi thực sự là điều có thể thực hiện.

Ông Trump tổ chức họp báo với sự tham gia của đông đảo phóng viên. Ảnh: Straits Times

"Cuộc họp trung thực, trực tiếp và hiệu quả. Đối thủ thực sự có thể trở thành bạn bè. Không có giới hạn với những gì Triều Tiên có thể đạt được khi họ từ bỏ vũ khí hạt nhân và theo đuổi phát triển thương mại".

“Chúng tôi đã chuẩn bị sang trang lịch sử mới, một chương mới giữa hai quốc gia. Chúng tôi đã ký một tuyên bố chung trong đó là một cam kết vững vàng về phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên”.

Tổng thống Mỹ cho hay sau khi thỏa thuận được ký, Kim Jong-un đã đồng ý bằng lời rằng sẽ phá hủy "bãi thử động cơ tên lửa chính" của Triều Tiên.

Ông Trump khẳng định ông Kim “rất tài năng”, khen ngợi khả năng điều hành đất nước của Kim Jong-un. "Ông ấy là người rất tài năng khi phải đảm nhận trọng trách lúc mới 26 tuổi và đã làm được điều đó một cách cứng rắn" - ông Trump phát biểu khi PV hỏi về cách điều hành đất nước của Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ nói ông muốn tới Bình Nhưỡng vào lúc thích hợp và vào thời điểm thích hợp sẽ mời ông Kim Jong-un tới Washington.

Các cuộc tập trận không thích hợp

Tổng thống Mỹ tuyên bố Chiến tranh Triều Tiên sẽ "sớm chấm dứt", đồng thời tiết lộ Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc. “Tôi xin đưa họ về nhà nhưng đó không nằm trong chương trình lúc này. Nhưng chúng tôi sẽ chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc”.

Ông Trump khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đều rất tốn kém, trong đó Washington phải trả phần lớn chi phí. Ông chỉ ra rằng các phi cơ Mỹ phải bay 6 tiếng rưỡi từ Guam tới Hàn Quốc để tham gia tập trận. "Tôi có hiểu biết về máy bay và những hoạt động đó rất tốn kém" - Tổng thống Trump phát biểu. Trump tuyên bố hoạt động tập trận quân sự mang tính khiêu khích và không thích hợp.

Ông Trumpp (phải) và ông Kim đi cùng nhau sau lễ ký văn kiện quan trọng. Ảnh: REUTERS

Lệnh trừng phạt chưa được dỡ bỏ

Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt, ông Trump cho hay ông cũng đang mong đợi được dỡ bỏ các lệnh cấm vận đó. “Những lệnh trừng phạt sẽ được gỡ bỏ khi chúng tôi chắc chắn tên lửa không còn là một nhân tố” - ông Trump nói, thêm rằng quá trình phi hạt nhân hóa sẽ “mất một thời gian dài về mặt khoa học”.

Tổng thống Mỹ cho biết: "Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ thứ gì" ngoài việc đồng ý gặp Kim Jong-un. "Chỉ người nào không yêu quý Trump mới nói chúng tôi đồng ý đưa ra một cam kết lớn" - ông nói thêm.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng một cuộc gặp song phương với tổng thống đương nhiệm Mỹ đã là thắng lợi về mặt tuyên truyền đối với Triều Tiên.

Triều Tiên sở hữu kho vũ khí hạt nhân "rất đáng kể"

"Chúng tôi có tin tình báo rất tốt, đủ để xác nhận kho vũ khí hạt nhân của họ rất đáng kể" - Tổng thống Mỹ tuyên bố. Tuy nhiên, ông khẳng định Triều Tiên có thể phi hạt nhân hóa rất nhanh.

Một phóng viên hỏi: "Ngài làm thế nào để chắc chắn Triều Tiên chỉ nói mà không làm?".

Tổng thống Mỹ trả lời: "Bạn có thể dám chắc điều gì không? Bạn không thể chắc chắn bất cứ điều gì. Tôi nghĩ ông Kim muốn có một thỏa thuận" - ông Trump nhấn mạnh việc lãnh đạo Triều Tiên hướng tới một thỏa thuận là điều quan trọng nhất.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định cuộc họp thượng đỉnh đã đạt được nhiều kết quả hơn những gì ông hy vọng, cho biết vấn đề quy tập hài cốt tù binh chiến tranh chỉ được ông đề cập ở gần cuối cuộc gặp Kim Jong-un. "Thật tuyệt vời khi Kim đồng ý trao trả những hài cốt đó. Chúng tôi sẽ cần thêm một cuộc gặp thượng đỉnh" - ông Trump phát biểu.

Trước khi cuộc gặp diễn ra, ông Trump nói rằng ông sẽ biết liệu có thể đạt được thỏa thuận với ông Kim hay không trong những giây đầu tiên gặp nhau và ông sẽ bỏ về nếu cảm thấy cuộc gặp không diễn ra theo chiều hướng ông mong muốn.

Ông Trump tuyên bố kết thúc họp báo, vẫy tay chào các phóng viên. Ảnh: Straits Times

Khi được hỏi về bình luận này và điều gì khiến ông không bỏ về sáng nay, ông Trump trả lời: "Tôi biết khi nào đối phương muốn đạt được thỏa thuận. Tôi cảm nhận được điều đó qua bản năng và tài năng của mình. Tôi nghĩ ông ấy muốn đạt được thỏa thuận. Chúng tôi sẽ biết rất sớm thôi vì các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục".

Ông Trump vừa tuyên bố kết thúc họp báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm