Ông Trump đòi sửa luật nhập cư chặn 5.000 người Trung Mỹ

Ngày 21-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lên tiếng về chuyện dòng người di cư Trung Mỹ xuất phát từ Honduras đổ qua Guatemala rồi kéo sang Mexico với đích đến cuối cùng là Mỹ. Ông tuyên bố Mỹ sẽ làm hết sức để ngăn dòng người này vượt biên giới Mexico vào Mỹ, theo NPR.

Ông Trump: Cần thiết sửa luật nhập cư

Theo lời ông Trump ngày 21-10 thì những người di cư này trước hết phải xin tị nạn ở Mexico trước. Ông cho biết Mỹ sẽ không ngần ngại trục xuất tất cả người không được cấp quyền tị nạn ở Mexico.

Trên Twitter, ông Trump cho rằng Mỹ cần thiết phải sửa đổi các đạo luật về nhập cư để đối phó với nạn di cư bất hợp pháp vào Mỹ.

“Nếu đảng Dân chủ ngừng phá rối và hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể soạn thảo và thống nhất các luật nhập cư mới chỉ trong chưa tới một giờ. Hãy nhìn vào sự đau khổ không cần thiết mà họ gây ra. Hãy nhìn nỗi kinh hoàng đang diễn ra ở biên giới…” - ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump cho biết ông đã có kế hoạch giải quyết khủng hoảng nhập cư và sẽ công bố sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới. Ông cũng cảnh báo nếu cử tri bầu cho các ứng viên Dân chủ thì Mỹ sẽ khó kiểm soát được nhập cư bất hợp pháp.

Người nhập cư Trung Mỹ tại TP Ciadad Hidalgo (Mexico) ngày 21-10. Ảnh: AP

Người nhập cư Trung Mỹ tại TP Ciadad Hidalgo (Mexico) ngày 21-10. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 18-10 ông Trump đã dọa sẽ triển khai quân đội đến biên giới với Mexico và đóng cửa biên giới với nước này nếu Mexico không chặn dòng người di cư này. Tháng 4 vừa rồi, ông Trump đã chỉ đạo triển khai Vệ binh Quốc gia đến giúp siết an ninh biên giới ở bốn bang giáp Mexico. Biên giới Mỹ-Mexico dài 3.200 km, là một trong những biên giới nhộn nhịp nhất thế giới khi mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt người qua lại.

Trước khi dọa triển khai quân đến biên giới với Mexico, ông Trump dọa sẽ ngưng các khoản hỗ trợ nếu các nước Trung Mỹ không hành động. Tuy nhiên Tổng thống Guatemala Jimmy Morales nói chính phủ ông không màng tới đe dọa này. Ông cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez về chuyện bảo vệ dòng người di cư và sẽ cho phép họ quay về nước nếu đảm bảo an toàn. Phần mình, dù cảnh báo sẽ trục xuất nếu người di cư không có lý do chính đáng xin tị nạn nhưng Mexico vẫn triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn dòng người di cư.

5.000 người Trung Mỹ đang tiến về Mỹ

Theo thông tin từ AP, tính đến ngày 21-10, quy mô dòng người di cư Trung Mỹ đến Mexico đã tăng lên 5.000 người, khi nhà chức trách Mexico đã không thể ngăn họ từ Guatemala tràn vào biên giới mình.

Có mặt tại Nam Mexico ngày 21-10, nhà báo NPR chứng kiến cảnh sát Mexico ngăn người di cư vượt qua cây cầu bắc ngang sông Suchiate - biên giới đường bộ giữa Guatemala và Mexico. Tuy nhiên, cảnh sát đã không thể ngăn được những người di cư liều mình bơi qua sông hoặc dùng thuyền bè vượt sông.

Một nhóm người di cư Trung Mỹ dùng bè vượt sông Suchiate để vào Mexico, tại TP Ciudad Hidalgo (Mexico). Ảnh: AP

Một nhóm người di cư Trung Mỹ dùng bè vượt sông Suchiate để vào Mexico, tại TP Ciudad Hidalgo (Mexico). Ảnh: AP

Dòng người di cư sau khi vượt qua biên giới Guatemala đã tiến về TP Tapachula, bang Chiapas. Dòng người này sẽ được tập trung tại Trung tâm Tập trung và cứu trợ Feria Mesoamericana ở ngoại ô TP Tapachula, nằm sâu 32 km cách biên giới Guatemala.

Hiện đã có vài trăm người nộp đơn xin tị nạn tại Mexico và còn khoảng 1.500 người vẫn đang ở phía Guatemala. Tại Mexico, dòng người di chuyển trên đường phố hô to câu: “Chúng ta có thể!”.

Chủ yếu họ bỏ chạy khỏi nghèo đói và bạo lực. Một phụ nữ di cư nói với nhà báo NPR: “Đây là quyết định của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị người ta chở chúng tôi, chúng tôi bán một ít tài sản để đến đây. Tôi làm điều này vì các con gái và cháu gái của tôi”. Nhiều người nói họ sẽ làm tất cả, miễn không bị trả về Honduras.

Mexico triển khai cảnh sát ngăn chặn dòng người nhập cư. Ảnh: TWITTER

Mexico triển khai cảnh sát ngăn chặn dòng người nhập cư. Ảnh: TWITTER

Dòng người di cư xuất phát từ Honduras từ ngày 13-10. Theo NPR, dòng người di cư xuất hiện sau khi những người nhập cư từ bỏ nỗ lực vào Mexico bằng con đường hợp pháp vì tiến trình xin tị nạn hợp pháp ở Mexico quá chậm và cũng vì phần lớn họ nhắm tới điểm đến cuối cùng là Mỹ. Nhiều người di cư nói họ hy vọng quy mô dòng người quá lớn này sẽ khiến ông Trump thay đổi suy nghĩ và cho họ vào Mỹ.

“Tôi vẫn tin ông Trump là người nhân hậu và một ngày nào đó ông ấy sẽ làm điều tốt cho chúng tôi. Ông ấy sẽ không phải hối hận” - một người di cư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm