Ông Trump 'bóng gió' về tương lai Bộ trưởng Quốc phòng Mattis

Hiện đang xuất hiện đồn đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sắp thay vị trí bộ trưởng Quốc phòng hiện do ông James Mattis nắm giữ.

Trong đoạn trả lời phỏng vấn CBS News phát ngày 14-10, ông Trump nói rằng ông không rõ ông Mattis có kế hoạch từ chức hay không nhưng đoán có thể có, đồng thời nói thêm ông xem ông Mattis như “một thành phần Dân chủ”.

“Tôi có quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi vừa ăn trưa với ông ấy hai ngày trước… Có thể ông ấy đang lên kế hoạch rời đi. Tôi nghĩ ông ấy như một thành phần Dân chủ, nếu quý vị muốn biết sự thật tôi nghĩ gì. Nhưng tướng Mattis là một người tốt. Chúng tôi hòa hợp tốt. Ông ấy có thể rời đi. Ý tôi là ai cũng sẽ rời đi vào một thời điểm nào đó. Tất cả. Mọi người sẽ rời đi. Đó là Washington” - ông Trump nói khi trả lời phỏng vấn CBS News.

Khi được hỏi về phát ngôn của ông Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Rob Manning nói ngắn gọn: “Bộ trưởng Mattis chỉ quan tâm đến công việc của mình - đảm bảo quân đội Mỹ luôn là lực lượng hùng mạnh nhất hành tinh”.

Hàng đầu: Tổng thống Mỹ Donald Trupm (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái); hàng thứ hai: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái) tại thượng đỉnh NATO hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Hàng đầu: Tổng thống Mỹ Donald Trupm (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái); hàng thứ hai: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái) tại thượng đỉnh NATO hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

Đây là lần đầu tiên vị Tổng thống Cộng hòa Trump công khai nói về tương lai của ông Mattis, người mà tháng trước bị truyền thông loan tin rằng có thể sẽ ra đi.

Tương lai chính trị của ông Mattis đặc biệt được truyền thông chú ý từ sau khi nhà báo Bob Woodward công bố một cuốn sách trong đó có đề cập rằng ông Mattis từng có lời lẽ làm mất uy tín ông Trump khi gặp riêng tư các cộng sự. Ông Mattis cực lực bác bỏ.

Phần mình ông Trump vẫn thể hiện sự tôn trọng với ông Mattis. Ngày 5-9 vừa qua, ông Trump còn khẳng định ông Mattis sẽ vẫn tại vị.

Trước khi được chọn vào ghế bộ trưởng Quốc phòng, ông Mattis chưa có lịch sử làm chính trị. Tướng Mattis về hưu, rời khỏi quân chủng Thủy quân lục chiến năm 2013, giảng dạy tại ĐH danh tiếng Stanford. Trong cuộc điều trần của Thượng viện Mỹ năm ngoái về đề cử chức bộ trưởng Quốc phòng, ông Mattis còn nói ông “đang hưởng thụ cuộc sống tràn đầy”.

Ông Mattis rất được lòng các quan chức quốc phòng phương Tây, vì đã đứng về phía các đồng minh NATO khi ông Trump bất đồng trong các chính sách về thương mại và Iran, cũng như cách ông Trump tiếp cận Nga.

Một số đương kim và cựu quan chức chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng tương lai ông Mattis có vẻ tối đi từ sau khi bà Mira Ricardel đến Nhà Trắng đầu năm nay. Bà Ricardel hiện giữ vị trí rất quan trọng - phó cố vấn an ninh quốc gia và được cho có nhiều quan điểm khác ông Mattis.

Ông Mattis cũng được cho là không cứng rắn với Iran như Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm