Ông Tập Cận Bình sắp thăm Triều Tiên?

Ngày 11-1, trong một cuộc họp với ông Noh Young-min, một quan chức mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc Lee Hae-chan đã đưa ra dự báo “Có vẻ Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ sang thăm Triều Tiên vào tháng Tư và có khả năng cao ông sẽ tới Hàn Quốc vào tháng Năm”.

Ông Lee Hae-chan cho biết thêm, hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Triều Tiên, tiếp theo là hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai và hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ thúc đẩy hòa bình ở Đông Bắc Á. Nhà lãnh đạo của các nước dường như sẽ gặp nhau thường xuyên trong nửa đầu năm nay. Con đường trao đổi, hợp tác và hồi sinh kinh tế liên Triều đã trở nên hiện hữu.

Ông Tập Cận Bình đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong tuần trước. Trung Quốc được coi là hậu phương vững chắc nhất giúp Triều Tiên chống lại áp lực và lệnh trừng phạt của Mỹ khi ông Kim Jong-un chuẩn bị cho cuộc gặp thứ hai với ông Donald Trump.

Ông Kim Jong-un cũng đã gặp gỡ ông Tập Cận Bình trước và sau cuộc gặp đầu tiên với ông Donald Trump, diễn ra tại Singapore vào tháng 6-2018. Cuộc họp tháng Sáu đã tạo ra một thỏa thuận mơ hồ về "hoạt động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" và quan hệ "mới" giữa Triều Tiên và Mỹ vốn là đối thủ trong bảy thập kỷ qua.

Nhưng các cuộc đàm phán về cách thực hiện thỏa thuận Singapore đã bị đình trệ. Washington muốn Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ các cơ sở hạt nhân và vũ khí của mình, trong khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ trước tiên phải xây dựng lòng tin bằng các biện pháp tương ứng, bắt đầu bằng việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Tân Hoa Xã tiết lộ khi Tập Cận Bình gặp Kim Jong-un vào ngày 8-1, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thúc giục Triều Tiên và Mỹ tìm ra phương án cả hai bên có thể chấp nhận được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm