Ông Putin: Vũ khí Nga sẽ bảo đảm cán cân sức mạnh thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-5 một lần nữa đề cập đến tiến trình phát triển, sản xuất và khai thác các hệ thống vũ khí mới của Nga, tự tin các hệ thống này sẽ tăng an ninh quốc gia thêm “nhiều lớp” và bảo đảm cân bằng sức mạnh thế giới trong hàng thập niên tới.

Phát ngôn này được ông Putin đưa ra với các tướng lĩnh quân đội hàng đầu nước này trong cuộc tham vấn quân sự tại TP Sochi, khằng định hiện đại các hệ thống vũ khí ngăn chặn, tăng sức mạnh quân sự đang  là ưu tiên cao của Nga.

Theo ông Putin, các hệ thống vũ khí mà Nga đang phát triển hiện tại trên thế giới không có và Nga buộc phải phát triển vũ khí mới để đảm bảo “sự cân bằng chiến lược trên thế giới trong những thập niên tới”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ khánh thành cây cầu nối liền Nga với bán đảo Crimea – lãnh thổ Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014, ngày 15-5. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ khánh thành cây cầu nối liền Nga với bán đảo Crimea - lãnh thổ Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014, ngày 15-5. Ảnh: AP

Nói với các tướng lĩnh quân đội tại Sochi ngày 15-5, ông Putin nhấn mạnh Nga cần chú ý hiện đại hóa năng lực ngăn chặn hạt nhân.

“Các lực lượng hạt nhân chiến lược có ý nghĩa chủ chốt trong phòng thủ và an ninh. Trong năm nay, phần trên không trong bộ ba hạt nhân sẽ nhận được các máy bay ném bom tiên tiến TU-95MS và TU-160 có trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 và Kh-102”.

Hồi tháng 3, ông Putin đã tiết lộ một loạt hệ thống vũ khí mới được thiết kế tăng sức mạnh ngăn chặn hạt nhân của Nga. Theo ông Putin thời điểm đó, các hệ thống vũ khí hạt nhân này không thể đánh chặn, gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới, tên lửa hành trình hạt nhân xuyên lục địa. Trong số này có thể kể đến RS-28 Sarmat - hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất sử dụng nhiên liệu lỏng và công nghệ laser phòng không.

Theo ông Putin ngày 15-5, các hệ thống vũ khí này đã được thử nghiệm thành công, một số đã được triển khai đến các lực lượng vũ trang và một số đang hoàn thiện sẵn sàng cho chiến đấu. Ngoài ra, theo Sputnik, các nước đã phát hiện Nga hiện còn đang sở hữu một tên lửa hành trình hạt nhân, một máy bay không người lái hoạt động xuyên lục địa dưới nước.

Máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin ngày 15-5 đề cập đến việc hạ thủy năm tàu ngầm lớp Borei - đang trong quá trình sản xuất. Thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới cho phép các tàu ngầm tên lửa có thể lặn sâu đến 480 m trong trạng thái yên tĩnh hơn nhiều các thế hệ tàu ngầm trước, nhờ Nga phát triển thành công công nghệ giảm tiếng ồn. Các tàu này có thể hoạt động độc lập liên tục đến ba tháng.

Ông Putin cho biết theo Chương trình vũ trang nhà nước (2011-2020), Nga sẽ tiếp tục thay các tên lửa cũ kỹ Topol bằng tên lửa tiên tiến Yars và cung cấp cho 14 trung đoàn vào cuối năm nay. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiệt hạch RS-24 Yars được thử nghiệm lần đầu năm 2007 và đi vào sản xuất ba năm sau đó. Tên lửa này mang bốn đầu đạn, có khả năng tránh bị radar phát hiện và tránh tên lửa đánh chặn tốt.

Thêm nữa, ông Putin kêu gọi hoàn thành phát triển và sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa đất đối không S-500, “có khả năng bắn các mục tiêu ở tầm cực cao, kể cả gần không gian vũ trụ”. Ông Putin cũng đề cập đến việc phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Pantsir.

Cũng theo ông Putin, hải quân Nga tới đây sẽ hạ thủy thêm nhiều tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr vốn đã được kiểm tra năng lực trong cuộc chiến ở Syria. Lục quân tới đây sẽ được triển khai thêm nhiều xe bọc thép trong đó có xe tăng thế hệ mới Armata.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm