Ông Putin suýt lệnh bắn nhầm máy bay chở 110 người

RT cho biết thông tin trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ trong bộ phim tài liệu Putin của tác giả Andrei Kondrashov mới ra mắt.

Nhà lãnh đạo Nga lần đầu tiên kể lại những gì mà ông gọi là “câu chuyện tế nhị”.

Ông Putin nhớ lại, vào ngày 7-2-2014, khi ông trên đường để tới sân vận động Fisht của Sochi, nơi diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Sochi với khoảng 40.000 khán giả, hàng ngàn vận động viên và hàng chục nguyên thủ thế giới đang chờ sẵn, ông bất ngờ nhận được cú điện thoại của quan chức phụ trách an ninh cho thế vận hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ tư từ trái qua) tại lễ khai mạc Thế vận hội Sochi năm 2014. Ảnh: RT

Quan chức này báo cáo một máy bay chở khách từ Ukraine đi Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cướp và có bom trên khoang. Những kẻ cướp máy bay đề nghị máy bay này được chuyển hướng sang Sochi. Những kẻ cướp máy bay không đưa ra bất cứ điều kiện nào khác.

Ông Aleksandr Bortnikov, Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga, cũng được phỏng vấn cho bộ phim, nói rằng quân đội Nga lúc đó lập tức triển khai các máy bay chiến đấu để kiểm tra máy bay nghi bị cướp.

Tổng thống Putin liền hỏi quan chức an ninh trên: “Thế các anh định làm gì? Và câu trả lời đúng như tôi chờ đợi: Theo đúng kế hoạch đề ra trong những tình huống tương tự - bắn hạ máy bay”.

Ông chủ điện Kremlin nhớ lại, trong khoảng thời gian 5-7 phút sau đó, ông không thể nói với các quan chức những gì đang xảy ra. Ngay sau đó, Tổng thống Nga nhận được cuộc gọi thứ hai từ quan chức an ninh. "Cũng chính vị quan chức đó. Ông ấy nói với tôi rằng đó chỉ là chuyện vớ vẩn của một kẻ say rượu, máy bay đang bay về Thổ Nhĩ Kỳ và sắp hạ cánh” - ông Putin nói trong bộ phim.

Máy bay mà ông Putin đề cập là chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Pegasus Airlines, Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc đó trên khoang có 110 hành khách. Máy bay chở khách này đã được các máy bay của không quân Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống hạ cánh an toàn xuống sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đi vào không phận nước này.

Khi được hỏi về cảm xúc giữa hai cuộc gọi, ông Putin chỉ mỉm cười và nói: "Đó là điều mà tôi không muốn nói tới".

Ông Putin sắp chạy đua chức tổng thống vào ngày 18-3 tới. Nga đang siết chặt an ninh và trong tình trạng báo động cao khi World Cup sắp diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7.

                                                

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm