Ông Poroshenko nói ông Putin từ chối nói chuyện về Ukraine

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn France24 ngày 2-12, Tổng thống Petro Poroshenko nói ông muốn giảm căng thẳng quanh chuyện Nga bắt ba tàu Ukraine nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối nói chuyện với ông kể từ khi căng thẳng bắt đầu. Ông Poroshenko đề nghị Nga trả tàu và thủy thủ - những người mà ông xem là tù nhân chiến tranh.

Trả lời phỏng vấn với báo Ý Corriere della Sera, ông Poroshenko cảnh báo ông Putin đang đe dọa biên giới phía Đông với NATO.

Tổng thống Petro Peroshenko nói Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối nói chuyện với ông về sự việc Nga bắt ba tàu Ukraine. Ảnh: URIAN

Tổng thống Petro Poroshenko nói Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối nói chuyện với ông về sự việc Nga bắt ba tàu Ukraine. Ảnh: URIAN

“Hiện tại căng thẳng ở biển Azov đã và đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Cùng thời gian này các máy bay chiến đấu của Nga vi phạm không phận Nga ở nhiều khu vực biên giới khác nhau và cả với các nước vùng Baltic… Ông Putin đe dọa biên giới phía Đông với NATO. Nếu quý vị vẫn im lặng, ông Putin sẽ biết rằng ông ta có thể tiếp tục mở rộng và kiếm thêm lợi ích mới” - ông Poroshenko nói với Corriere della Sera. Ông Poroshenko khẳng định chắc chắn Ukraine đang bị đe dọa tấn công quân sự, sự độc lập của Ukraine lẫn hệ thống an ninh châu Âu đang bị đe dọa.

Theo ông Poroshenko, quan điểm và yêu cầu trước sau của châu Âu với Nga vẫn là phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Yêu cầu đặc biệt lúc này là Nga phải thả các thủy thủ Ukraine và đảm bảo tự do lưu thông hàng hải trên các vùng biển ở eo biển Kerch.

Ba tàu Ukraine bị Nga bắt đưa về đậu tại cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Ảnh: REUTERS

Ba tàu Ukraine bị Nga bắt đưa về đậu tại cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Ảnh: REUTERS

Ông Poroshenko cho rằng cần phải có các bước đi cứng rắn để chấm dứt sự khiêu khích của Nga. Các bước đó có thể là phong tỏa dự án đường ống Nord Stream 2, tăng cường hiện diện của NATO ở biển Đen, trừng phạt những người chịu trách nhiệm về khủng hoảng ở biển Azov, cấm tàu Nga đi vào các cảng châu Âu, ủng hộ Ukraine về chính trị, kinh tế và quân sự.

Phần mình, tại hội nghị G20 cuối tuần rồi, ông Putin cho rằng chính phủ của ông Poroshenko đang kích động thù địch với Nga, đồng thời cảnh báo nội chiến nước này sẽ còn tiếp diễn đến khi nào ông Poroshenko ra đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm