Ông Pompeo: Không đặt ra lịch trình thương lượng Triều Tiên

Mỹ sẽ không đặt ra lịch trình thương lượng giải trừ hạt nhân với Triều Tiên, CNN ngày 25-6 đưa phỏng vấn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần rồi. Phát ngôn này trái ngược với lời của một quan chức quốc phòng Mỹ trước đó rằng Mỹ sẽ sớm đưa ra lịch trình “các yêu cầu đặc biệt” về giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.

Nói với CNN, ông Pompeo nói ông muốn nhìn thấy tiến trình tiến tới giải trừ hạt nhân được duy trì, và Mỹ sẽ thường xuyên đánh giá tính nghiêm túc của Triều Tiên về chuyện giải trừ hạt nhân.

“Tôi sẽ không đưa ra lịch trình, dù là 2 tháng, 6 tháng, chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực khẩn trương để xem liệu chúng tôi có đạt được điều hai lãnh đạo đã thống nhất hay không” – ông Pompeo nói với CNN, ý muốn nói đến tuyên bố chung Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại thượng đỉnh ngày 12-6 ở Singapore.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Triều Tiên ngày 9-5. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Triều Tiên ngày 9-5. Ảnh: KCNA

Theo ông Pompeo, giờ còn quá sớm để nói đến một lộ trình chi tiết, trong bối cảnh hai bên đã có tới 40 năm căng thẳng. Tuy nhiên ông Pompeo vẫn cho rằng ông Kim rõ ràng sẵn sàng giải trừ hạt nhân. Còn nhớ họp báo tại Hàn Quốc ngày 13-6, một ngày sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Pompeo nói Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ giải trừ phần lớn hạt nhân trong 2 năm rưỡi, trước khi nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông Trump kết thúc vào ngày 20-1-2021.

Trước đó, nói với báo chí cuối tuần này, trước khi tháp tùng cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis công du châu Á, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói Mỹ sẽ sớm đưa ra lịch trình với các yêu cầu đặc biệt với Triều Tiên.

Ngày 25-6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White cũng nói các quan chức quốc phòng chỉ có thẩm quyền nói về các vấn đề quân sự liên quan đến cuộc thương lượng Triều Tiên, khẳng định “không có lịch trình đặc biệt” cho tiến trình ngoại giao.

Trong tuyên bố chung, ông Kim một lần nữa “khẳng định lại cam kết kiên định và không lay chuyển của mình sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, nhưng không đề cập đến lịch trình. Trong khi đó ông Trump tuần trước nói “điều khoản số 1” trong tuyên bố chung mà ông đã ký với ông Kim ở Singapore là “chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu giải trừ hạt nhân hoàn toàn Triều Tiên”, dù xem kỹ thì cụm từ này không có ghi trong tuyên bố chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: REUTERS

Về quyết định của ông Trump ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mà Triều Tiên lâu nay vẫn lên án là khiêu khích, trao đổi với CNN ông Pompeo nói quyết định này chỉ được duy trì tiến trình thương lượng diễn ra đáng tin, đạt được kết quả tích cực.

“Nếu chúng tôi không thể làm được, nếu kết quả cho thấy không có khả năng thực hiện được điều hai lãnh đạo nói họ muốn, thì chúng tôi sẽ đánh giá lại” – ông Pompeo cho biết.

Ông Pompeo sẽ là người dẫn đầu phía Mỹ trong thương lượng với Triều Tiên. Một tuần trước, ông Pompeo nói có thể sẽ bay sang lại Triều Tiên xác định lại các cam kết được tuyên bố trong thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trước thượng đỉnh ông Pompeo đã 2 lần sang Triều Tiên. Tuy nhiên đến giờ này Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn chưa có kế hoạch gì về chuyến đi của ông Pompeo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm