Ông Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft qua đời

Ông Paul Gardner Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Corp, vừa qua đời ngày 15-10 ở tuổi 65 vì ung thư, theo Reuters.

Ông Allen sinh ra ở TP Seattle, bang Washington năm 1953, con của một người cha thủ thư và một người mẹ giáo viên. Ông Allen lớn hơn ông Bill Gates hai tuổi. Hai người gặp nhau lần đầu tại trường phổ thông Lakeside ở Seattle năm 1968 và nhanh chóng thân thiết.

Học hết phổ thông, ông Allen vào đại học bang Washingotn nhưng rời trường năm 1974 và đi làm cho tập đoàn Honeywell chuyên sản xuất các sản phẩm thương mại và tiêu dùng, dịch vụ kỹ thuật và hệ thống hàng không vũ trụ ở Boston, bang Massachusetts. Trong thời gian này ông Allen không ngừng “xúi” ông Gates đang học ở đại học Harvard cũng trong bang Massachusetts bỏ học theo đuổi cuộc cách mạng về máy tính.

Hai người bạn Paul Allen (trái) và Bill Gates (phải). Ảnh: GT

Hai người bạn Paul Allen (trái) và Bill Gates (phải). Ảnh: GT

Cuối cùng ông Gates cũng xuôi theo bỏ học. Và năm 1975 hai ông cùng phát triển phần mềm BASIC cho máy tính để bàn Altair 8800, với giá bán 400 USD/bộ.

Hai ông chuyển tới TP Albuquerque, bang New Mexico, gần nhà máy sản xuất Altair và mở công ty. Tên công ty ban đầu là Micro-Soft (kết hợp giữa máy vi tính và phần mềm), theo ý tưởng ông Allen, sau đó gạch nối được bỏ đi.

Ông Allen phụ trách các vấn đề kỹ thuật của công ty trong tám năm đầu, là một trong số ít người sáng tạo ra các phần mềm MS-DOS và Word giúp đưa Microsoft lên vị trí hàng đầu.

Ông Allen sở hữu tới 42 bằng sáng chế của Mỹ. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella gọi ông Allen là người “thay đổi thế giới”.

 “Tôi hy vọng máy tính cá nhân sẽ trở thành một thứ mà người ta có thể mang đi cùng, một bạn đồng hành giúp ghi chép, tính toán, nhắ nhở, xử lý hàng ngàn công việc cá nhân” – ông Allen viết trên tạp chí Personal Computing năm 1977, rất lâu trước khi máy tính xách tay ra đời.

Cùng năm 1977, ông Allen cũng có một bài viết trên tạp chí Microcomputer Interface vạch ra một tầm nhìn sớm về Internet.

“Điều tôi nhìn thấy là một máy chủ nối kết với một mạng lưới trung ương bằng các đường dây điện thoại, cáp quang hoặc các hệ thống viễn thông khác. Với hệ thống này bạn có thể rao bán xe hơi của mình hoặc tìm kiếm mua một căn nhà ở một TP khác, hoặc kiểm tra giá măng tây ở cửa hàng tạp hóa gần nhất, hoặc kiểm tra giá cổ phiếu” – ông Allen viết.

Ông Allen không phải là người duy nhất nhưng là một trong những người đầu tiên dự đoán sự ra đời của Internet với cụm từ “thế giới hữu tuyến”.

Ông Allen rời Microsoft năm 1983 sau khi bất đồng với ông Gates và cấp phó của mình là ông Steve Ballmer năm 1982, chỉ vài tháng sau khi ông được chẩn đoán mắc ung thư máu có Hodgkin. Ông Allen vượt qua được chứng bệnh này sau quá trình hóa trị.

Như lời ông viết trong bài ký sự “Người đàn ông lý tưởng” năm 2011, thời điểm đó ông nghe được ông Gates và ông Ballmer có kế hoạch giảm cổ phần của ông trong công ty. Hai ông Gates và Ballmer sau đó xin lỗi nhưng ông Allen vẫn rời Microsoft, dù vẫn có chân trong hội đồng quản trị đến năm 2000.

Hiện ông vẫn có 28% cổ phần ở Microsoft. Cổ phần của ông ở Microsoft cho phép ông sống một cuộc đời vương giả và sôi động với du thuyền, nghệ thuật, nhạc rock, thể thao, bất động sản. Tài sản của ông Allen theo ước tính của tạp chí Forbes tháng 10-2018 là 21,7 tỉ USD, là người giàu thứ 44 thế giới.

Ông Paul Allen (trái) rời Microsoft sau bất đồng với ông Bill Gates (phải). Ảnh: LA

Ông Paul Allen (trái) rời Microsoft sau bất đồng với ông Bill Gates (phải). Ảnh: LA

Đầu tháng 10, ông Allen cho biết mình đang điều trị bệnh ung thư máu không Hodgkin, chứng bệnh ông đã từng phát hiện và điều trị năm 2009 nhưng lại bị tái phát. Và lần này ông không qua khỏi.

“Tôi tan nát lòng với sự ra đi của một trong những người bạn thân thiết và lâu năm nhất” – ông Gates tuyên bố sau sự ra đi của người bạn Allen.

Bill Gates bị soán ngôi giàu nhất thế giới
Bill Gates bị soán ngôi giàu nhất thế giới
(PLO) - Với số tài sản nhiều hơn Bill Gates 100 triệu USD, tỷ phú Amancio Ortega, ông chủ của hãng thời trang nổi tiếng Zara đang soán ngôi vị giàu nhất thế giới của ông chủ tập đoàn Microsoft.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm