Ông Kim: Ông Trump đồng ý gỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Hãng Bloomberg trích đăng bản tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13-6 cho hay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị sẽ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền Triều Tiên khi họ gặp nhau vào ngày 12-6 tại Singapore. Tuyên bố này trái ngược với tuyên bố từ phía Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế vẫn được duy trì.

Thông tin trên từ KCNA được đưa ra sau khi ông Kim trở về Triều Tiên sau cuộc gặp với Tổng thống Trump. Bên cạnh đó, trong bản tin, KCNA khẳng định ông Trump cam kết về một số biện pháp đảm bảo an ninh chưa cụ thể dành cho Bình Nhưỡng, cam kết dừng tập trận với Hàn Quốc.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đi dạo sau buổi đối thoại ở Singapore ngày 12-6. Ảnh: AP

Việc gỡ bỏ biện pháp trừng phạt đáng chú ý bởi nó không giống với những gì mà Tổng thống Trump tuyên bố trong và sau khi cuộc gặp diễn ra. Tổng thống Trump khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn được duy trì, ít nhất cho đến khi Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Lệnh trừng phạt sẽ được xóa bỏ khi chúng tôi chắc chắn tên lửa không còn nữa. Lệnh trừng phạt đóng một vai trò lớn nhưng chúng sẽ được gỡ bỏ vào lúc đó. Tôi hy vọng điều đó sẽ sớm diễn ra. Như tôi đã nói, lệnh trừng phạt vẫn duy trì ngay lúc này. Nhưng đến một thời điểm nhất định, tôi thật sự mong đợi xóa bỏ chúng” - ông Trump phát biểu tại buổi họp báo chiều 12-6 tại Singapore.

Ông Trump tại buổi họp báo chiều 12-6 ở Singapore. Ảnh: AP

Cũng tại buổi họp báo, ông Trump tiết lộ ông đã không quyết định áp đặt thêm 300 lệnh trừng phạt mới đã được thông qua hồi tuần trước vào Triều Tiên trước thượng đỉnh bởi cho rằng như vậy là “thiếu tôn trọng”, theo Independent.

Hiện chưa có phản hồi từ Nhà Trắng về tuyên bố trên của Triều Tiên.

Nói về lệnh trừng phạt, Tổng thống Trump đang đối mặt với sức ép từ phía Nhật Bản lẫn Trung Quốc. Trong khi Nhật Bản yêu cầu Mỹ giữ nguyên lệnh trừng phạt thì Trung Quốc hối thúc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận cho Triều Tiên. Một quan chức Trung Quốc cũng nói đến việc yêu cầu Liên Hiệp Quốc gỡ bỏ hoặc điều chỉnh các biện pháp trừng phạt.

Hai lãnh đạo Mỹ-Triều đã có buổi đối thoại tuyệt vời. Ảnh: AP

Tuyên bố chung được Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim ký kết ngày 12-6 không có nhiều chi tiết, ngoại trừ việc Triều Tiên không ngừng nhắc lại việc nước này sẽ hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa sau khi Tổng thống Trump đảm bảo về an ninh. Tuyên bố cũng đề cập một kế hoạch dành cho quan chức chính phủ cao cấp của hai bên do bộ trưởng Ngoại giao Mỹ dẫn đầu, tiếp tục đối thoại.

Cũng vài lần, Tổng thống Trump nói về việc có những điều ông và ông Kim nói và đồng thuận với nhau, tuy nhiên không được đưa vào tài liệu chính thức, trong đó bao gồm việc Mỹ quyết định ngừng tập trận dù chưa rõ sẽ ngừng đợt nào và ngừng bao lâu, theo Bloomberg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm