Ông Kim Jong-un ngày càng ưu tiên quân sự

Số lần xuất hiện trước công chúng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng giảm so với trước. Tuy nhiên, trong những lần xuất hiện ít đi đó, tỉ lệ ông Kim xuất hiện liên quan đến các hoạt động quân sự ngày càng tăng.

Theo số liệu thống kê Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố ngày 18-10, từ ngày 1-1 đến 17-10 ông Kim xuất hiện công khai 75 lần, trung bình hai lần/tuần. Số lần này giảm 24,2% so với 99 lần cùng thời gian năm 2016. Trong suốt năm 2016 ông Kim xuất hiện chỉ 133 lần, giảm mạnh so với hơn 200 lần năm 2013.

Ông Kim Jong-un thị sát Bộ Tư lệnh Lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 15-8

Ông Kim Jong-un thị sát Bộ Tư lệnh Lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 15-8

Số lần xuất hiện công khai giảm nhưng tỉ lệ xuất hiện liên quan đến các hoạt động quân sự lại tăng - 49% (mức cao nhất kể từ năm 2011). Trong khi đó tỉ lệ ông Kim xuất hiện liên quan đến các hoạt động kinh tế chỉ 22,7%, thấp nhất trước nay kể từ khi ông Kim nhậm chức lãnh đạo Triều Tiên. Từ điều này có thể nhìn ra ưu tiên của Triều Tiên.

Theo thống kê, ưu tiên của ông Kim thay đổi rõ vào tháng 7 và tháng 8. Thời gian này, ông Kim không có lần xuất hiện liên quan hoạt động kinh tế nào.

Ông Kim Jong-un (trái) trong một chuyến đi thăm vườn táo ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA công bố ngày 21-9

Ông Kim Jong-un (trái) trong một chuyến đi thăm vườn táo ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA công bố ngày 21-9

Đây là thời điểm Triều Tiên có hàng loạt vụ thử tên lửa. Tháng 7, Triều Tiên lần đầu tiên thực hiện thành công hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), cho thấy mình có khả năng bắn tên lửa đến đất Mỹ. Thời điểm đó, ông Kim leo thang căng thẳng với Mỹ khi tuyên bố kế hoạch quân sự đánh đảo Guam - nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ bằng bốn tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất Hwasong-12.

Cuối tháng 8, ông Kim giám sát vụ thử ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn rơi xuống biển Nhật Bản, hai vụ thử tên lửa Hwasong-12 bay ngang lãnh thổ Nhật ra Thái Bình Dương. Đầu tháng 9, Triều Tiên thử bom hạt nhân lần sáu với cường độ mạnh nhất trước nay.

Vài tuần gần đây ông Kim đã có một số lần xuất hiện liên quan hoạt động kinh tế như đi thăm vườn táo, nông trại hồi cuối tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm