Ông Kim Jong-un có thể đã đến Trung Quốc?

CNN cho biết các hình ảnh và video về đoàn tàu được thấy dừng tại một ga tàu Bắc Kinh đã lan truyền trên mạng vào cuối ngày 26-3. Trước khi tàu xuất hiện, cảnh sát đã thắt chặt an ninh tại nhà khách Bắc Kinh – nơi các lãnh đạo Triều Tiên trước đây thường lưu trú mỗi khi sang thăm Trung Quốc. Theo đài NTV (Nhật Bản), đoàn tàu đến Bắc Kinh vào chiều 26-3.

Cảnh sát siết chặt an ninh dọc Đại lộ Trường An, gần Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh đêm 26-3. Ảnh: REUTERS

Những phát hiện này làm dấy lên tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trước thềm hội nghị thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và một cuộc gặp tiềm năng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Truyền thông Nhật trước đó cũng đưa tin “một con tàu đặc biệt” chở một quan chức cấp cao Triều Tiên đã tới Trung Quốc để thảo luận về quan hệ giữa hai nước, theo Bloomberg.

Hãng tin Reuters không thể kiểm chứng độc lập thông tin về chuyến thăm. Hình ảnh do Nippon News Network của Nhật quay được cho thấy toa tàu màu xanh lá cây với những đường kẻ song song màu vàng, tương tự tàu cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un, từng dùng khi thăm Bắc Kinh năm 2011. 

Một đoàn xe đi vào Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh đêm 26-3. Ảnh: AP

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết con tàu đặc biệt hôm 26-3 có thể đưa quan chức đi qua TP Đan Đông ở Trung Quốc, giáp biên giới Triều Tiên. Hai nguồn tin ở Đông Bắc Trung Quốc cũng nói một vị khách Triều Tiên đã đi qua Đan Đông bằng tàu hỏa. Quãng đường bằng tàu giữa Đan Đông và Bắc Kinh dài hơn 1.100 km, và một chuyến tàu thông thường kéo dài ít nhất 14 giờ. 

Trên mạng xã hội Trung Quốc, một số người dân Đan Đông cho biết an ninh được tăng cường quanh ga tàu và có tin đồn ông Kim đã đi qua, theo Reuters.

Cảnh sát đã siết chặt an ninh dọc theo đại lộ Trường An ở Bắc Kinh vào khoảng chiều 26-3 và đóng cửa lối vào một số tòa nhà nhìn ra đường. Đồng thời, quảng trường Thiên An Môn cũng vắng bóng du khách, điều chỉ xảy ra khi các cuộc họp quan trọng diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân. Đây là nơi các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc thường gặp những nguyên thủ quốc gia. Một lượng lớn nhân viên an ninh hiện diện bên ngoài đại lễ đường tối 26-3. 

Tối khuya 26-3, các phóng viên Reuters cũng chứng kiến một đoàn xe dài, trong đó có một xe limousine cửa sổ tối màu, đi qua Đại lộ Trường An về phía Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, rời xa Đại lễ đường Nhân dân. Chiếc xe được cảnh sát đi mô tô tháp tùng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Cũng trong tối 26-3, Cục đường sắt Bắc Kinh cảnh báo nhưng không nói rõ lý do về việc nhiều chuyến tàu bị hoãn tới hai giờ ở khu vực Bắc Kinh. 

Một nguồn tin có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc nói với Reuters rằng “không loại loại trừ khả năng” ông Kim Jong-un thăm Bắc Kinh, nhưng cảnh báo điều này chưa được xác nhận. Các nguồn tin ngoại giao khác cho biết họ đã nghe thấy tin đồn ông Kim đang thăm Trung Quốc nhưng chưa thể kiểm chứng ngay được.

Chính phủ Hàn Quốc nói họ đang kiểm chứng các thông tin trên. “Chính phủ chúng tôi đang theo dõi toàn bộ tình hình và các động thái liên quan đồng thời liên lạc chặt chẽ với các nước liên quan” – một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

Trong khi đó, bà Hoa Xuân Doanh – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay bà không có thông tin về việc này. Về phía Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah nói ông không thể xác tín các thông tin về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un.

Hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Kim Il-sung thường dùng tàu lửa bọc thép mỗi khi sang thăm Trung Quốc và Nga. Chuyến đi như vậy gần đây nhất là vào tháng 8-2011, vài tháng trước khi ông Kim Jong-il qua đời. Thời điểm đó, ông Kim Jong-il sang Moscow gặp nguyên Tổng thống Nga Dmitry Medvedex, CNN cho biết.

Các chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-il chỉ được cả Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận sau khi ông rời khỏi nước này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm