Nước Mỹ chấn động vì mật vụ FBI là gián điệp Trung Quốc

Ngày 1-8, trong phiên trình diện trước tòa án liên bang ở Manhattan (New York, Mỹ),  một nhân viên kỹ thuật FBI thừa nhận đã làm việc bí mật cho Trung Quốc, đã vài lần chuyển thông tin nhạy cảm cho phía Trung Quốc.

Người này tên Kun Shan Chun, còn được biết đến với cái tên Joey Chun, sinh năm 1969 tại Quảng Đông (Trung Quốc), vào Mỹ năm 1980, có quốc tịch Mỹ năm 1985. Ông Chun làm việc cho FBI từ năm 1997, tại văn phòng FBI ở New York. Ông Chun bị bắt hồi tháng 3 nhưng sự việc mới được công khai ngày 1-8.

Tại tòa, ông Chun thừa nhận từ năm 2011-2016 đã làm việc dưới sự chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc, đã chuyển nhiều thông tin nhạy cảm cho nhân vật này.

Trong số thông tin này có chi tiết nhận dạng và các kế hoạch bay của một nhân viên FBI, một biểu đồ tổ chức nội bộ, các hình ảnh người này chụp các tài liệu liên quan đến công nghệ giám sát, theo Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Emil Bove.

Ông Kun Shan Chun sau khi rời tòa án liên bang Manhattan (New York, Mỹ) ngày 1-8.

Ông Kun Shan Chun sau khi rời tòa án liên bang Manhattan (New York, Mỹ) ngày 1-8. (Ảnh: NYDN)

Theo cáo trạng thì ông Chun đã giấu giếm quan hệ của mình với một vài cá nhân người Trung Quốc và một công ty công nghệ Trung Quốc có tên Zhuhai Kolion Technology Company Ltd.

Ông Chun đã bị các cá nhân trong Công ty Zhuhai Kolion Technology Company Ltd yêu cầu thực hiện một số công việc nghiên cứu và tham vấn, đổi lại ông Chun sẽ được nhận một số thứ, chẳng hạn cho người thân ở Mỹ làm chi nhánh cho Công ty Kolion, di chuyển ra nước ngoài. Kolion là công ty được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.

Năm 2015, FBI cử một đặc tình theo dõi ông Chun và cuộc đối thoại giữa ông này với đặc tình FBI này đã bị ghi lại làm bằng chứng.

Nhân viên FBI Kun Shan Chun từng chuyển nhiều thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc.

Nhân viên FBI Kun Shan Chun từng chuyển nhiều thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc. (Ảnh: REUTERS)

Ông Chun nói với đặc tình FBI này rằng phía Trung Quốc thường thuê khách sạn và bỏ tiền cho ông chơi gái khi ông ta tới Trung Quốc. Ông Chun khai rằng đã bị cha mẹ làm áp lực phải làm việc cho phía Trung Quốc vì họ có đầu tư cho Kolion. Phía Kolion chưa bình luận.

Tại tòa, ông Chun xin lỗi vì hành động sai trái của mình. Hiện ông này được bảo lãnh tại ngoại, dự kiến sẽ bị tuyên án vào ngày 2-12. Với tội danh làm mật vụ cho một chính phủ nước ngoài, ông Chun có thể sẽ phải nhận án tù 10 năm, tuy thế vì thành khẩn nhận tội nên án có thể giảm xuống còn 21-27 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm