Núi Triều Tiên ‘chạy’ 3,5 m vì thử hạt nhân

Theo phát hiện mới nhất, vụ thử hạt nhân này cũng khiến ngọn núi gần bãi thử lún xuống nửa mét và dịch chuyển khoảng 3,5 m về phía Nam, theo ABC.

Các nhà địa vật lý đã dùng radar vệ tinh và các công cụ tinh vi khác để đo sóng truyền trong lòng đất, từ đó tính toán độ sâu và sức mạnh của vụ nổ. Những kết luận trên được công bố trên trang Science hôm 10-5.

Các chuyên gia cho biết những dấu hiệu tại hệ thống đường hầm dưới lòng đất của khu vực thử hạt nhân nói trên đã sụp đổ khoảng 8,5 phút sau khi quả bom thử nghiệm được kích nổ.

“Chúng ta chưa từng chứng kiến một sự dịch chuyển lớn như vậy do hoạt động của con người từ hình ảnh khẩu độ radar tổng hợp” - ông Teng Wang, đồng tác giả của nghiên cứu và là một nhà địa vật lý tại ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore), nhận xét.

Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân  Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: NK NEWS

Kể từ khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua Hiệp định Cấm thử hạt nhân toàn diện năm 1996, có chín vụ thử hạt nhân đã diễn ra. Sáu vụ trong số đó do Triều Tiên tiến hành, trong đó có năm vụ tại vùng núi Mantap, phía Bắc nước này. TS Wang và đội của ông tính toán được ngọn núi Mantap đã bị lún khoảng nửa mét sau vụ nổ bom lần sáu của Triều Tiên hôm 3-9-2017, kích hoạt một trận động đất với cường độ lên tới 6,3 độ Richter. Các nhà khoa học cũng xác định được ngọn núi này đã bị dịch chuyển về phía Nam.

Ông Wang cho biết để tạo ra một sự biến chuyển lớn như vậy, quả bom được thử nghiệm đã giải phóng năng lượng tương đương 109.000- 276.000 tấn thuốc nổ TNT tại vị trí nằm dưới đỉnh núi Mantap khoảng 450 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm