Nhật Bản sẽ có tàu sân bay

Theo báo Nikkei Asian Review, kế hoạch trên được tiết lộ trong bản phác thảo của chương trình do chính phủ đệ trình tại một cuộc họp về an ninh quốc gia tại Văn phòng Thủ tướng ngày 11-12.

Bản phác thảo nói rằng tàu Izumo của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật sẽ được biến đổi thành một tàu sân bay, cho phép đảo quốc này triển khai các chiến đấu cơ F-35 cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng do Mỹ sản xuất trên tàu.

Những người chỉ trích nói rằng nếu tàu Izumo được biến đổi như thế, nó sẽ trao cho Nhật khả năng tấn công các căn cứ quân sự nước ngoài, dù Tokyo nhiều lần phủ nhận điều này. Cách diễn dịch hiến pháp hòa bình của Nhật hiện tại giới hạn năng lực quân sự của nước này trong phạm vi tự vệ.

Một cuộc diễn tập của Lực lượng Phòng vệ Nhật. Ảnh: REUTERS

Bản phác thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng thủ trong những khu vực mới bao gồm vũ trụ, không gian mạng và chiến tranh điện tử. Nó cũng kêu gọi việc tích hợp các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không nhằm hỗ trợ các chiến dịch phối hợp.

Vào lúc bắt đầu cuộc họp, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định chính phủ Nhật nên “từ bỏ khái niệm hiện hữu về phòng thủ trên bộ, trên biển và trên không, đồng thời tiến hành các cải cách với tốc độ chưa từng có tiền lệ”.

Chính phủ Nhật dự định thông qua chương trình quốc phòng mới tại một cuộc họp nội các vào ngày 18-12. Trong ngày 11-12, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đối tác liên minh Komeito đã họp để thảo luận bản phác thảo trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm