Nhà Trắng tạm khôi phục quyền tác nghiệp của nhà báo CNN

Hôm 16-11, Nhà Trắng đã phải trả lại thẻ, khôi phục lại quyền tác nghiệp cho nhà báo Jim Acosta tại Nhà Trắng, sau khi thẩm phán liên bang Timothy J. Kelly ra phán quyết trả lại thẻ tác nghiệp cho nhà báo này.

Có mặt bên ngoài tòa án Washington DC, luật sư của CNN Ted Boutrous mô tả phán quyết này là một chiến thắng cho báo chí và tự do ngôn luận của Mỹ.

“Chúng tôi rất hài lòng với phán quyết hôm nay” - ông Boutrous nói.

Nhà báo Jim Acosta được trả lại thẻ, khôi phục lại quyền tác nghiệp tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Nhà báo Acosta tỏ ra hài lòng và biết ơn sự hỗ trợ mà ông đã nhận được sự ủng hộ từ bạn bè cũng như các cơ quan thông tấn khác. 

Về phía Nhà Trắng, hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết họ sẽ tuân theo quyết định của tòa án.

"Tuân theo tòa án, chúng tôi sẽ tạm thời khôi phục lại thẻ ra vào của phóng viên" - bà Sarah Sanders nói.

Tuy nhiên, bà cũng để ngỏ khả năng tiếp tục ngăn quyền tiếp cận Nhà Trắng của ông Jim Acosta sau này. Bà nói rằng các quy định mới sẽ được áp đặt "để đảm bảo các cuộc họp báo công bằng và trật tự".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi trả lời phỏng vấn của Fox News hôm 16-11 cũng cho biết ông sẽ tạo ra "các quy tắc và quy định" cho các phóng viên Nhà Trắng.

"Chúng tôi phải tạo ra các quy tắc và quy định để thực hiện. Chúng tôi sẽ xây dựng chúng. Đó không phải vấn đề lớn. Nếu anh ta hành xử sai, chúng tôi sẽ "ném" anh ta ra hoặc chúng tôi sẽ dừng cuộc họp báo" - Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống Trump chỉ trích nhà báo Jim Acosta tại Nhà Trắng hôm 7-11. Ảnh: AFP

Trước đó, nhà báo Jim Acosta, Trưởng ban Nhà Trắng của CNN, bị cấm vào Nhà Trắng lấy tin sau khi để xảy ra một cuộc tranh luận gay gắt với Tổng thống Trump tại cuộc họp báo về bầu cử giữa kỳ.

Sau khi trả lời chất vấn một số câu hỏi của nhà báo Acosta, Tổng thống Trump yêu cầu chuyển qua nhà báo khác nhưng ông Acosta không chịu dừng lại mà tiếp tục hỏi và đã gạt tay một nữ thực tập sinh ở Nhà Trắng lúc cô này cố gắng lấy lại chiếc micro.

Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Acosta bị cấm vào Nhà Trắng do đã cố giữ lại micro trong cuộc họp báo với ông Trump, dù nhân viên Nhà Trắng đã cố lấy lại. Theo bà Sanders, hành động của ông Acosta “hoàn toàn không thể chấp nhận”, “hơn nữa lại cho thấy không có sự tôn trọng với các đồng nghiệp khác khi không cho họ cơ hội đặt câu hỏi”.

Cũng trong ngày hôm đó, Nhà Trắng tịch thu thẻ tác nghiệp của nhà báo Acosta. Đến ngày 13-11, CNN và nhà báo Acosta chính thức đưa đơn kiện Tổng thống Trump và một số quan chức Nhà Trắng khác lên tòa án với lý do cho rằng Nhà Trắng đã vi phạm Tu chính án số 1 và số 5 Mỹ về quyền của báo chí và nhà báo. 

Được biết, ông Acosta và ông Trump từng chạm trán nhau trước đó và nhà báo này đã trở thành một trong những mục tiêu của ông Trump khi ông chỉ trích truyền thông. Ông Trump từng từ chối nhận câu hỏi từ ông Acosta trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm